Thúc đẩy hợp tác Kinh tế Việt Nam – Italy tại Rome

10:36' - 17/09/2015
BNEWS Hội thảo Bàn tròn Hợp tác Kinh tế Việt Nam-Italy vừa diễn ra tại Rome đã đề cập tới việc xây dựng kênh xuất khẩu hàng hóa tại Italy; mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hai nước.

Dệt may - mặt hàng xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Hội thảo là hoạt động do Cơ quan Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy phối hợp với Bộ Phát triển Kinh tế Italy, Liên đoàn Giới chủ Công nghiệp Italy (Confindustria) và nhiều đối tác Italy tổ chức theo khuôn khổ chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia của Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD).

Hội thảo là dịp để quảng bá cơ hội đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam, giúp doanh nghiệp Việt Nam có các thông tin hữu ích về tiềm năng, các lĩnh vực hợp tác kinh doanh tại thị trường Italy.

Trong buổi hội thảo, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch VCCI kiêm Chủ tịch VACOD, đã thông tin khái quát đến các đối tác Italy về tình hình kinh tế, thương mại, tiềm năng khi đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Hồng Sơn đánh giá cao tiềm năng hợp tác của các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế Italy với Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam.

Về phần mình, bà Antonella Maria, Tổng Vụ chính sách thương mại quốc tế thuộc Bộ Kinh tế phát triển Italy, đánh giá cao nỗ lực xúc tiến phát triển thương mại song phương.

Đại diện của Liên đoàn Giới chủ Công nghiệp, Hiệp hội Kỹ thuật Cơ khí Quốc gia Italy (ANIMA), Hiệp hội Lữ hành Du lịch Italy (Federturismo Confindustria) và Hiệp hội các nhà sản xuất, doanh nghiệp của các thành phố như Rome, Frosinone, Latina, Rieti, Viterbo (UNINDUSTRIA) đánh giá tiềm năng của cao thị trường Việt Nam; coi việc hợp tác kinh doanh với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là một ưu tiên trong thời gian tới.

Cụ thể, hai bên đã trao đổi các bước hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, cơ khí, chế biến nông sản thực phẩm, đặc biệt là các chương trình phối hợp đào tạo trong lĩnh vực du lịch.

Hai bên cũng cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy các chương trình hợp tác cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên trao đổi sâu hơn, rộng hơn về khả năng hợp tác trên cơ sở các điều kiện thuận lợi đã và đang tăng cường thúc đẩy trong thời gian qua.

Cũng trong buổi họp, Tham tán Thương mại Việt Nam Bùi Vương Anh đã thông báo lộ trình và kế hoạch tổ chức phiên II của Ủy ban Hỗn hợp và các hoạt động hợp tác kinh tế chính giữa Việt Nam và Italia cũng như các nội dung dự kiến triển khai trong thời gian tới.

Nội dung triển khai các lĩnh vực hợp tác cụ thể đã được lãnh đạo hai bên thông qua trong phiên họp lần I, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Italy diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 11/2014; là bước thúc đẩy hợp tác hướng đến phiên họp lần II sẽ được tổ chức tại Rome vào tháng 10 tới và chuẩn bị cho kế hoạch tổ chức lần III tại Việt Nam, dự kiến vào tháng 11/2016.

Quang Thanh (P/v TTXVN tại Rome)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục