Thu hàng trăm triệu từ nuôi rùa giống

12:42' - 04/03/2017
BNEWS Nuôi rùa giống đang mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho người dân Cà Mau
Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nuôi rùa giống ở Cà Mau. Ảnh: Báo Cà Mau

Mô hình nuôi rùa giống của gia đình ông Trần Việt Bắc, ấp Bến Gỗ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau nhiều năm qua được người dân địa phương biết đến, không chỉ bởi tính độc đáo mà vì hiệu quả kinh tế cao. Đây có thể coi là hướng đi mới giúp người dân địa phương vươn lên làm giàu.

Ông Bắc tâm sự, khoảng năm 2012, qua thông tin trên mạng nhận thấy đây là mô hình hiệu quả và biết xuất phát từ tỉnh An Giang nên đã chịu khó học hỏi kinh nghiệm.

Khởi điểm, ông Bắc chỉ nuôi 40 con rùa giống, sau nhiều năm tích luỹ kinh nghiệm, đến nay, trại rùa của ông đã nuôi trên 200 con rùa giống với 6 loại khác nhau như: rùa đất lớn, rùa răng, rùa cá sấu, rùa nắp, càng đước (rùa răng)…

Nói về kỹ thuật nuôi, ông Bắc chia sẻ, nuôi rùa nặng nhất chủ yếu ở vốn đầu tư mua con giống còn kỹ thuật chăm sóc thì khá đơn giản.

Thức ăn của rùa phần lớn là rau cải, hoa màu có sẵn của địa phương; trong đó, chủ yếu là rau muống. Chuồng trại xây dựng cần thiết phải đảm bảo được lượng ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm...

Bên cạnh đó, hồ dành cho rùa phải sâu khoảng 60cm; trong khi nuôi cần chú ý đến việc thay nước trong hồ, không để nước quá bẩn.

Sau khi rùa đẻ trứng, người nuôi phải lấy trứng rùa về một tổ khác đã chuẩn bị sẵn trước đó để tiến hành ấp trứng. Theo đó, cần chú ý đến nhiệt độ của tổ ở mức 27 độ C, trung bình sau hơn 4 tháng thì trứng nở. Tổ ấp trứng được làm từ hỗn hợp cát, đất, trấu để cho rùa con sau khi nở có thể chui lên được dễ dàng.

Theo đánh giá của ông Bắc, hiện đầu ra của rùa khá thuận lợi và thường được bán cho các thương lái ở ngoài tỉnh. Mỗi con rùa giống bán với giá từ 500.000 - khoảng 1,2 triệu đồng, tuỳ theo loại rùa.

Ngoài ra, gia đình ông Bắc kết hợp nuôi nhiều vật nuôi khác…Năm vừa qua, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu nhập không dưới 400 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồ Thị Kỷ Trương Văn Mẫn đánh giá, mô hình nuôi rùa giống của gia đình ông Bắc mang lại hiệu quả tích cực.

Đây được xem là hướng đi mới giúp nông dân trong xã có thêm thu nhập, vươn lên khá giả. Ngoài ra, Hội Nông dân có kế hoạch nhân rộng mô hình đến các hội viên khác trong xã./.
>>>Thu nhập tiền tỷ từ cây cóc Thái ở Thanh Hà, Hải Dương
>>>Trồng dừa uống nước cho thu nhập cao
>>>Siêu lợi nhuận từ trồng xà lách xoong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục