Thu hồi đất dự án Đại học tư thục Á Châu

13:16' - 17/07/2018
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước quyết định thu hồi 228.073,4m2 đất của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Bách Khoa giao Ban Quản lý khu kinh tế để quản lý.
Ngày 17/7, tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm vừa ký Quyết định số 1465, thu hồi đất của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Bách khoa (chủ đầu tư dự án Đại học Tư thục Á Châu) vì chậm trễ, kéo dài trong quá trình thực hiện dự án, vi phạm Điều 1, Khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai 2013.
Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước quyết định thu hồi 228.073,4m2 đất của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Bách Khoa giao Ban Quản lý khu kinh tế để quản lý. Theo UBND tỉnh Bình Phước từ năm 2008, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Bách Khoa được UBND tỉnh Bình Phước giao đất tại Quyết định số 824/QĐ-UBND ngày 18/4/2008 để thực hiện dự án xây dựng trường Đại học tư thục Á Châu và nhận bàn giao mặt bằng vào ngày 24/2/2011, khu đất tọa lạc tại phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
Tuy nhiên, đến nay đã hơn 7 năm, công ty này vẫn chưa đưa đất vào sử dụng nên đã vi phạm Điều 1, Khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai 2013. Việc này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước thành lập Đoàn thành tra và đã có kết luận thanh tra, xác minh hành vi vi phạm của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Bách Khoa.
Trước đó, TTXVN đã có bài phản ánh về "Cuộc sống thụt lùi cả chục năm ở Bình Phước" đã nêu về dự án được cấp phép cách đây 10 năm: dự án trường Đại học tư thục Á Châu – một dự án từng được kì vọng mang lại diện mạo mới cho ngành giáo dục tỉnh Bình Phước.
Thế nhưng, thời gian "treo" kéo dài hơn 10 năm qua, vùng đất bỏ hoang gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai; đồng thời để lại nhiều hệ luỵ khiến cuộc sống người dân tụt hậu... Cụ thể theo Quyết định số 824/QĐ-UBND ban hành ngày 18/4/2008 của UBND tỉnh Bình Phước, dự án trường Đại học tư thục Á Châu có tổng diện tích 308,773m2 được xây dựng dựa trên phần đất thu hồi của Ban Quản lý các Khu Công nghiệp Bình Phước và một số hộ gia đình, cá nhân tại phường Tân Phú, Thị xã Đồng Xoài.
Ngay sau khi quyết định được phê duyệt, những hộ dân có đất nằm trong vùng quy hoạch của dự án đã lập tức bị “giam lỏng” quyền sử dụng đất. Thế nhưng, cũng kể từ thời điểm đó đến nay, ngoài việc chờ đợi, những hộ dân này chưa một lần được gặp mặt đơn vị đầu tư để bàn về phương án giải toả đền bù.
Theo đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước, tỉnh chỉ thu hồi diện tích đất 228.073,4m2 đã giao cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Bách Khoa để giao cho Ban Quản lý khu kinh tế quản lý vì phần đất này trước đây đất thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần cao su Đồng Phú.
Còn đối với những diện tích đất công ty Tân Bách Khoa đã thương lượng và mua của một số hố dân trước đó vẫn thuộc quyền sở hữu của công ty này. Riêng đối với một số diện tích đất của người dân nằm trong quy hoạch dự án Đại học tư thục Á Châu bị “giam lỏng” hơn 10 năm nay sẽ được UBND tỉnh Bình Phước bỏ ra khỏi quy hoạch, trả lại đất cho dân để người dân ổn định làm ăn sinh sống.
Với quyết định thu hồi đất thuộc dự án treo Đại học tư thục Á Châu, đưa đất người dân ra khỏi quy hoạch, UBND tỉnh Bình Phước đã mở ra một cuộc sống mới cho những người dân khu vực phường Tân Phú, những người 10 năm qua phải chịu cảnh mòn mỏi khổ sở vì nằm trong dự án quy hoạch treo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục