Thu hồi xe máy cũ nát: Nhiều ý kiến trái chiều
Trước thông tin Hà Nội sẽ nghiên cứu biện pháp thu hồi 2,5 triệu xe máy cũ nát đã khiến dư luận chú ý và thể hiện sự đồng tình, ủng hộ. Nhiều ý kiến cho rằng đây là một ý tưởng mới, táo bạo để bảo vệ môi trường và an toàn giao thông; rất cần thiết đối với sự phát triển của Thủ đô.
Trong nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn và mất an toàn giao thông do xe máy gây ra ngày một gia tăng. Đối với những chiếc xe máy đã cũ nát đang lưu thông trên đường thì hệ lụy của nó lại càng nặng nề hơn.
Lo ngại hơn là, trên những chiếc xe máy cũ nát này lại chở rất nhiều hàng hóa, đồ đạc, nhiều người chạy xe bất cẩn, luôn là mối hiểm họa tiềm tàng đối với an toàn giao thông của các phương tiện khác.
Rõ ràng là việc lưu thông của những chiếc xe máy cũ nát không phù hợp với một đô thị văn minh, hiện đại. Do vậy việc thu hồi hay cấm lưu thông những chiếc xe máy cũ nát là một việc làm đồng bộ với việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại; trong đó đặt mục tiêu an toàn cho người điều khiển phương tiện, người đồng hành trên đường là trên hết.
Tuy nhiên với cách nhìn ở nhiều góc độ khác nhau, có ý kiến cho rằng, nước ta chưa có quy định về tuổi thọ dành cho xe máy; cũng như chưa có quy định về kiểm định xe máy để kiểm tra khí thải nên chưa có chuẩn để loại bỏ xe cũ nát.
Nhìn ở một góc độ khác lại thấy, những chiếc xe cũ nát vốn chủ yếu của người nghèo, nên việc thu hồi những chiếc xe như vậy sẽ làm cho người nghèo thêm khó khăn hơn trong cuộc mưu sinh.
Nhìn một cách khái quát, TP. Hà Nội có khoàng 6 triệu xe máy, bình quân 1 hộ gia đình có gần 2 xe máy. Như vậy, số xe cũ nát lưu thông trên đường đã chiếm gần 40%. Theo thời gian, tỷ lệ này lại tăng cao hơn; cũng đồng nghĩa với những rủi ro về an toàn giao thông, tình trạng ô nhiễm môi trường do xe máy gây ra ngày càng tăng lên.
Do vậy, việc đưa ra ý tưởng thu hồi các loại xe cũ nát là một việc cần thiết và cần nhanh chóng phải bắt tay vào nghiên cứu để tìm ra các giải pháp khả thi. Nếu chủ quan, từng năm một trôi qua, thì tình hình giao thông sau 5 năm nữa ở Hà Nội sẽ như thế nào với những dòng xe máy cũ nát lưu thông?
Không chỉ là xe máy cũ nát, mà với xe máy nói chung cũng đang tiến tới giới hạn về thời gian lịch sử. Bởi không một thành phố văn minh nào người dân có thể dùng phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy. Nhiều thành phố lớn, hiện đại trên thế giới đã cấm xe máy. Tất nhiên, để cấm xe máy cần phải có lộ trình tính bằng thập kỷ.
Những ý kiến nhiều chiều đã phản ánh nhiều góc nhìn khác nhau trước một chủ trương chưa có tiền lệ của TP. Hà Nội; góp phần tìm ra tiếng nói đồng thuận, thống nhất; nhằm xây dựng một hệ thống các giải pháp mang tính khả thi cao.
Những luật lệ chưa có cần phải bổ sung, hoàn thiện để luật đi cùng cuộc sống. Vấn đề còn lại là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân; đặc biệt là dân nghèo. Trong đó chính quyền thành phố cũng cần tính đến việc hỗ trợ người nghèo bị thu hồi xe máy cũ nát.
Một ý tưởng mới bao giờ cũng cần tư duy khoa học và cách làm khoa học. Việc thu hồi xe máy cũ nát là một vấn đề liên quan đến hàng triệu gia đình; là việc sẽ nảy sinh nhiều phức tạp khi tiến hành. Nhưng chỉ khi nào đường phố Hà Nội không còn những xe máy cũ nát lưu thông thì lúc đó lộ trình cấm xe máy ở thủ đô mới có cơ hội xuất hiện./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra triển lãm mô tô, xe máy quy mô lớn ở Việt Nam
10:43' - 14/03/2017
Triển lãm Mô tô, Xe máy Việt Nam lần thứ 2 (VMCS 2017) – một hoạt động trọng điểm do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 4-7/5/2017 tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Cảnh báo tai nạn do bất cẩn khi điều khiển xe máy
12:46' - 12/03/2017
Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 12/3, tại tuyến đường liên xã nối xã Phước Nam với Phước Dinh, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông do bất cẩn trong khi điều khiển xe máy.
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân Hà Nội đổ dồn đi làm thủ tục sang tên đổi chủ xe máy
19:29' - 01/12/2016
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, việc người dân Hà Nội đổ dồn đi làm thủ tục sang tên xe máy không chỉ diễn ra tại hai quận, huyện Đông Anh và Hai Bà Trưng.
-
Kinh tế & Xã hội
Quy định mới về lệ phí đăng ký, cấp biển ô tô, xe máy
13:16' - 29/11/2016
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 229/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Các mức phạt người đi xe máy không sang tên đổi chủ
06:17' - 22/11/2016
Từ 1/1/2017, chủ xe mô tô, xe gắn máy không sang tên, đổi chủ sẽ bị cảnh sát giao thông phạt tiền. Hạn cuối về thủ tục sang tên đổi chủ đối với xe máy hết ngày 31/12/2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm
21:35' - 19/04/2024
Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức hội nghị giao ban để đánh giá tình hình thi công các công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025
21:02' - 19/04/2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên tiếp xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng vi phạm
18:45' - 19/04/2024
Mấy ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và liên tiếp xử lý nhiều vi phạm với các trường hợp kinh doanh mặt hàng vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin gạo ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU là không chính xác
18:08' - 19/04/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
17:00' - 19/04/2024
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết, đơn vị đặt ra quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26' - 19/04/2024
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00' - 19/04/2024
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06' - 19/04/2024
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.