Thu ngân sách chỉ đạt 48,6% so với dự toán

12:51' - 14/07/2016
BNEWS So với nhiệm vụ thu NSNN cả năm 2016 là 809.500 tỷ đồng, các cục thuế địa phương cho rằng, việc hoàn thành không hề đơn giản trong điều kiện kinh tế còn gặp khó khăn.

Tổng Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành thuế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) ước đạt 393.550 tỷ đồng, bằng 48,6% so với dự toán và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước.

Hoàn thành kế hoạch thu ngân sách Nhà nước không hề đơn giản. Ảnh minh họa: Hoàng Hùng/TTXVN

So với nhiệm vụ thu NSNN cả năm 2016 là 809.500 tỷ đồng, các cục thuế địa phương cho rằng, việc hoàn thành không hề đơn giản trong điều kiện kinh tế còn gặp khó khăn.

Trước thực tế này, ngành thuế đã đưa ra hàng hàng loạt giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao; trong đó chú trọng tới vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Trước hết, các cục thuế địa phương chủ động rà soát, đánh giá để tham mưu, đề xuất với Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh giải pháp về cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính. Việc làm này nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, tham mưu cho UBND các địa phương thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp ngân sách, tăng cường các biện pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu và nợ đọng thuế năm 2016.

Các cục thuế phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN từ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn và tăng tối thiểu từ 14-16% so với số thực hiện thu năm 2015.

Ngoài ra, các cục thuế còn nâng cao chất lượng phân tích dự báo để từng bước rà soát và đánh giá kịp thời những yếu tố tác động làm ảnh hưởng tăng, giảm đến nguồn thu NSNN trên địa bàn.

Việc xây dựng dự toán NSNN thực hiện theo nguyên tắc dựa trên hệ thống dữ liệu về cơ sở kinh tế, chính sách thu; đảm bảo tính khoa học và khả thi. Từ đó là cơ sở giúp lãnh đạo các cấp chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu NSNN.

Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế cũng tiếp tục được các cục thuế tổ chức thường xuyên để đối thoại, tập huấn chính sách thuế mới nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư.

Đặc biệt, các cục thuế tổ chức phân loại người nộp thuế để có cơ chế tuyên truyền, hỗ trợ, đảm bảo tính phù hợp, hiệu quả. Những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế được động viên, khen thưởng kịp thời, ngược lại sẽ công khai doanh nghiệp có hành vi trốn thuế, gian lận thuế, nhất là những doanh nghiệp sử dụng hoá đơn bất hợp pháp.

Đánh giá về số thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm, Tổng Cục Thuế cho biết, tiến độ thu ngân sách của các địa phương cơ bản đạt khá so dự toán và tăng so với cùng kỳ năm trước.

Ước tính cả nước có 45/63 địa phương thu nội địa đảm bảo tiến độ dự toán (đạt từ 50% dự toán trở lên); 57/63 địa phương thu cao hơn so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, vẫn còn 18 địa phương thu chưa đảm bảo tiến độ dự toán; 6 địa phương thu thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015.

Lý giải về việc số thu của một số địa phương còn đạt thấp so với dự toán, Tổng Cục Thuế cho rằng, thời gian qua, số doanh nghiệp giải thể, phá sản, tạm ngừng nghỉ kinh doanh còn lớn; lạm phát dù được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng cao.

Tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân các vùng thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm môi trường biển còn gặp khó khăn, kéo theo ảnh hưởng đến nguồn thu tại một số địa phương. Bên cạnh đó, giá dầu giảm sâu những tháng qua tác động làm giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước, nhất là ngân sách Trung ương..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục