Thu nhập 50 - 70 triệu đồng/hộ nhờ làm cá khoai khô

14:03' - 11/02/2016
BNEWS Làm cá khoai khô đầu tư vốn ít, lãi nhiều nên cứ vào mùa này những hộ dân sống vùng ven biển ở tỉnh Cà Mau thường sản xuất cá khoai khô bán nhân dịp tết, tăng thêm thu nhập.
 Trên 300 hộ dân vùng ven biển, tập trung chủ yếu ở 3 cửa biển lớn như Sông Đốc thuộc huyện Trần Văn Thời; cửa biển Khánh Hội xã Khánh Hội thuộc huyện U Minh; cửa biển Cái Đôi Vàm, thị trấn Cái Đôi Vàm thuộc huyện Phú Tân tỉnh Cà Mau đã có thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/hộ nhờ làm nghề cá khoai khô.

Nghề làm khô cá khoai đơn giản, nhưng để cho sản phẩm có chất lượng, ngon đòi hỏi phải có kinh nghiệm. Ảnh minh họa: TTXVN.

Công đoạn đầu tiên là chọn nguyên liệu. Nguyên liệu làm khô là những con cá khoai tươi được ngư dân khai thác từ biển mang về. Kế đến là dùng kỹ thuật muối, ướp cho tới sấy khô, sau đó là đóng gói, bảo quản rồi tung ra thị trường.

Nhưng nhìn chung, làm cá khoai khô đầu tư vốn ít, lãi nhiều nên cứ vào mùa này những hộ dân sống vùng ven biển ở tỉnh Cà Mau thường sản xuất cá khoai khô bán nhân dịp tết, tăng thêm thu nhập.

Cho thu nhập khá nhưng nghề làm cá khoai khô ở Cà Mau hiện nay còn manh mún, quy mô hộ, chưa trở thành làng nghề thu hút nhiều lao động. Nguyên nhân đầu tiên phải nói tới là thiếu nguyên liệu; kế đến là thời vụ quá ngắn (một năm chỉ có 4 tháng) và cuối cùng là đầu ra cho sản phẩm chưa được mở rộng.

Theo chính quyền địa phương, nghề làm cá khoai khô là nghề truyền thống có từ lâu đời của người dân vùng ven biển. "Cá khô khoai" đã trở thành thương hiệu đối với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng Nam bộ.

Tới đây, Cà Mau sẽ khuyến khích phát triển nghề làm cá này, tiến tới hình thành những tổ hợp tác, phấn đấu tới năm 2020 sẽ có 1.200 hộ với 2.500 lao động tham gia làm nghề sản xuất cá khoai khô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục