Thu nhập khủng từ trồng dưa hấu Kỳ Lý

13:06' - 19/04/2017
BNEWS Trồng dưa hấu Kỳ Lý cho thu nhập trên 200 trăm triệu đồng/ha.

Dưa hấu Kỳ Lý là thương hiệu dưa nổi tiếng của huyện Phú Ninh, vùng trồng dưa chuyên canh lớn nhất của tỉnh Quảng Nam với diện tích hơn 470 ha, trồng tập trung ở các xã Tam Phước, Tam An, Tam Thành, Tam Lộc. Hiện, người dân đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ dưa hấu với năng suất và giá cao hơn mọi năm.
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Ninh Võ Thanh Anh cho biết: Trong vụ Đông Xuân năm nay, dưa hấu của địa phương vừa được mùa và vừa được giá nên nông dân rất phấn khởi. Thu nhập bình quân của người trồng dưa đạt trên 200 triệu đồng/ha.
Vào sáng sớm, trên cánh đồng trồng dưa hấu ở thôn Phú Điền, xã Tam Phước người dân ở đây tấp nập thu hoạch những trái dưa dưới ruộng rồi mang tập kết ven đường để chờ xe tải của thương lái đến thu gom.
Nhờ thời tiết năm nay thuận lợi, những trái dưa hấu ở Phú Ninh cho trái đều và có mẫu mã đẹp nên giá cả cao hơn mọi năm.
Anh Đoàn Văn Lời, một hộ trồng dưa cho biết: cây dưa năm nay cho năng suất đạt từ 1,5 tấn- 2 tấn/sào. Với giá dưa thương lái thu mua ngay tại ruộng là 7.000 đồng- 8.000 đồng/kg sau khi trừ chi phí người trồng dưa thu lãi được gần 10 triệu đồng/sào. Nếu so với cây lúa, cây dưa hấu cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 lần.
Giống dưa được đa phần người dân ở huyện Phú Ninh trồng là Hắc Mỹ Nhân. Giống dưa này thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại đây nên cho trái dưa có vị ngọt sắc, vỏ cứng có thể bảo quản được lâu, thích hợp cho việc vận chuyển tiêu thụ ở xa.
Ông Phạm Thành Lợi, người có nhiều kinh nghiệm trồng dưa ở xã Tam Phước cho biết: người dân trong vùng mỗi năm trồng 2 vụ dưa đồng thời xen canh với trồng lúa để cải tạo đất.

Thời tiết nắng nóng đầu Hè năm nay không chỉ giúp cho quá trình thu hoạch dưa thuận lợi mà còn giữ giá thu mua dưa hấu ở mức cao và ổn định.

Nếu canh tác cây dưa hấu, khi thu hoạch giá dưa chỉ cần được bán ở mức 5.000 đồng/kg là người nông dân đã có lãi.
Qua gần 10 năm, kể từ khi được Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học- Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Dưa hấu Kỳ Lý”, những trái dưa của người nông dân huyện Phú Ninh đã tạo được thương hiệu trên thị trường.
Cây dưa là một trong những cây trồng chủ lực của huyện trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là trên diện tích trồng lúa cho năng suất thấp.
Thời gian tới, huyện Phú Ninh đang có kế hoạch mở rộng dần diện tích trồng dưa hấu lên 800 ha. Để đảm bảo ổn định đầu ra cho trái dưa, tránh tình trạng điệp khúc “được mùa rớt giá” như đang xảy ra ở nhiều địa phương, trên cơ sở diện tích trồng dưa đã được quy hoạch, hàng năm huyện Phú Ninh sẽ có chỉ đạo điều chỉnh diện tích sản xuất phù hợp theo từng mùa vụ, không để người dân tự phát mở rộng diện tích./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục