Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Trước mắt chưa điều chỉnh giá điện

20:49' - 29/01/2016
BNEWS Hiện tại Bộ Công Thương chưa có chủ trương cũng như chưa nhận được bất cứ đề xuất nào liên quan tới tăng giá điện từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Chưa có bất cứ đề xuất nào liên quan tới tăng giá điện từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Ảnh: TTXVN

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 tổ chức chiều 29/1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sản lượng điện chạy bằng dầu chỉ chiếm chưa đến 1% tổng lượng điện phát ra nên dù giá xăng dầu có tăng hay giảm cũng không có ảnh hưởng gì nhiều tới giá điện

Giá điện có thay đổi hay không thì phải đánh giá tác động từ các yếu tố đầu vào.

Hiện tại Bộ Công Thương chưa có chủ trương cũng như chưa nhận được bất cứ đề xuất nào liên quan tới tăng giá điện từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

“Mặt khác, việc tăng giá điện, Bộ Công Thương trong quyền hạn của mình có thể quyết ở mức nào đó nhưng vượt mức sẽ do Chính phủ quyết. Tuy nhiên chưa thể có điều chỉnh trước mắt”, Thứ trưởng nói.

Đánh giá về tình hình cung ứng điện mùa khô, Thứ trưởng cho biết, năm 2016 được dự báo sẽ có nhiều khó khăn cho ngành điện trong sản xuất kinh doanh. Do ảnh hưởng từ hiện tượng EL Nino khiến hầu hết các hồ chứa thủy điện đều thiếu nước.

Vấn đề này dù EVN đã chủ động tích nước từ rất sớm nhưng tổng lượng nước các hồ thủy điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường đến nay vào khoảng 6,5 tỷ m3 nước.

Cùng với đó, EVN cũng phải đảm bảo xả đủ lượng nướccho các tỉnh lấy nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Để phục vụ cho gieo cấy lúa Đông Xuân khu vực Trung du và đồng bằng Bắc bộ, EVN cũng phải xả khoảng hơn 5 tỷ m3 nước từ các hồ thủy điện lớn.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, dù có những bất lợi nhưng nếu không có những diễn biến quá bất thường về thời tiết thì vẫn có thể đảm bảo đủ nguồn nước phát điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Bộ Công Thương cũng đã gửi văn bản tới các địa phương để thông tin cho người dân có phương án sử dụng tiết kiệm nước, đồng thời phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm đảm bảo đủ nước cho tưới tiêu và có phương án tối ưu cho phát điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục