Thứ trưởng Vũ Thị Mai: Siết chặt hơn tiết kiệm chi

21:31' - 29/10/2015
BNEWS Siết chặt hơn tiết kiệm chi và đến ngày 31/12 đơn vị nào chưa sử dụng hết dự toán thì sẽ trình Thủ tướng để không được chuyển nguồn tiền này sang năm sau, trừ một số trường hợp đặc biệt
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10. Ảnh: Hoàng Tùng/BNews

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 tổ chức chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết có nhiều giải pháp để tăng nguồn thu trong điều kiện thực tế ngân sách có khó khăn như hiện nay. 

Đánh giá về thu ngân sách năm 2015, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, với dự toán ngân sách hơn 911 nghìn tỷ đồng, bước thực hiện năm 2015 tổng thu dự kiến vượt 16.400 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách địa phương vượt khoảng 47.000 tỷ đồng, nhưng ngân sách trung ương lại hụt thu hơn 31.000 tỷ đồng. Việc giảm thu ngân sách đến chủ yếu từ dầu thô với khoảng 63.000 tỷ đồng. 

Về hụt thu ngân sách trung ương, thì phần bù đắp trong báo cáo Chính phủ trình Quốc hội đã xin bán bớt phần vốn từ các doanh nghiệp nhà nước, khoảng 10.000 tỷ đồng. Số còn lại, trong quá trình từ nay đến cuối năm Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan thuế, hải quan phấn đấu tăng thu ngân sách, rà soát các cơ sở nộp thuế lớn, kiên quyết thu nợ các đơn vị nợ thuế tiêu thụ đặc biệt. Từ nguồn này có khả năng thu được 34.000 tỷ đồng để đạt mức cao nhất. 

“Cùng với đó, siết chặt hơn tiết kiệm chi và đến ngày 31/12 đơn vị nào chưa sử dụng hết dự toán thì sẽ trình Thủ tướng để không được chuyển nguồn tiền này sang năm sau, trừ một số trường hợp đặc biệt”, Thứ trưởng nói. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, trong các giải pháp đôn đốc thu nộp tối đa thuế, có việc đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra kiểm toán như đối với Sabeco, kiểm toán đã có kết luật, Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu Sabeco phải nộp theo kết luận của Kiểm toán nhà nước. 

Đối với thắt chặt chi tiêu công, ngay từ đầu năm Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 06 yêu cầu các bộ, địa phương cắt giảm 10% chi thường xuyên. Và nguồn này được khoảng 650 tỷ cộng thêm với nguồn vốn dự phòng chưa sử dụng là khoảng 3.150 tỷ đồng để đảm bảo bù đắp cho hụt thu. 

“Sử dụng 4.150 tỷ đồng từ tiết kiệm chi thường xuyên và số dự phòng chưa sử dụng. Chính phủ cũng rà soát tinh giảm biên chế, cắt giảm chi hành chính để phấn đấu quyết liệt để giảm thiểu số tiền phải dùng từ phần 10.000 tỷ đồng bán vốn nhà nước”, Thứ trưởng nói. 

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cơ cấu thu ngân sách đã được cải thiện tích cực. Năm 2015 thu từ nội địa chiếm 74% tỷ trọng thu ngân sách. Tức là thu dầu thô, xuất nhập khẩu ngày càng giảm đi, thể hiện cơ cấu ngày càng vững chắc hơn. Thu từ doanh nghiệp nhà nước, đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp sản xuất trong nước ngày càng tăng lên. 

Trước câu hỏi về quan điểm của Chính phủ đối với thông tin liên quan tới báo cáo chi đầu tư phát triển năm 2016 sẽ tăng cao hơn dự toán năm 2015 gần 61.000 tỷ đồng, song con số thực để phân bổ hiện chỉ còn 45.000 tỷ đồng, trả nợ xong là không còn tiền để chi tiêu. Về vấn đề này, theo văn bản trả lời của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, về thu ngân sách nhà nước (NSNN), Chính phủ đã báo cáo Quốc hội dự kiến tổng thu năm 2016 là 1.014 nghìn tỷ đồng, tăng 103 nghìn tỷ đồng so với dự toán năm 2015. 

Về dự toán chi đầu tư phát triển nguồn NSNN: năm 2016 là 255,75 nghìn tỷ đồng, cao hơn mức bội chi NSNN (254 nghìn tỷ đồng). Tính cả chi đầu tư từ nguồn Trái phiếu Chính phủ 60 nghìn tỷ đồng; từ nguồn thu Xổ số kiến thiết 26 nghìn tỷ đồng thì tổng chi đầu tư phát triển năm 2016 là 341,75 nghìn tỷ đồng, chiếm 25,1% tổng chi NSNN. Con số mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề cập là vốn ngân sách Trung ương trong nước và chỉ là một phần trong tổng chi đầu tư phát triển nêu trên. 

Ngoài ra, dự kiến còn sử dụng nguồn bán một phần vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp để thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, đầu tư một số bệnh viện trung ương, tuyến cuối, bố trí vốn đối ứng các dự án ODA và đầu tư cho Chương trình chống ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh./. 

Hoàng Tùng/BNews

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục