Thứ trưởng Vũ Thị Mai: Vốn hóa thị trường chứng khoán đạt 40% GDP

21:03' - 29/10/2016
BNEWS Vốn hóa thị trường chứng khoán đạt 1.687 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với cuối năm 2015 và tương đương 40% GDP.
Quang cảnh buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2016. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, tính đến ngày 19/10, chỉ số VN-Index đạt 688,9 điểm, tăng 1,6% so với cuối tháng trước và tăng 19% so với cuối năm 2015.

Chỉ số HNX-Index đóng cửa ở mức 85,5 điểm, tăng 0,6% so với cuối tháng trước và tăng 7% so với cuối năm 2015. Vốn hóa thị trường chứng khoán đạt 1.687 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với cuối năm 2015 và tương đương 40% GDP.

“Đây cũng được coi là kết quả hết sức tích cực trên thị trường chứng khoán”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đánh giá.

Về giá trị giao dịch, bà Vũ Thị Mai cho biết, quy mô giao dịch bình quân một phiên 8.500 tỷ đồng, tăng 4% so với tháng trước, trong đó giao dịch Trái phiếu Chính phủ đạt 5.400 tỷ đồng, tăng 14%; giao dịch cổ phiếu chứng chỉ quỹ đạt 3.080 tỷ đồng/phiên.

Về các giải pháp để thúc đẩy thị trường vốn phát triển, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý nâng cao năng lực quản lý và giám sát thị trường.

Cùng với đó, tăng cung hàng hóa cho thị trường, cải thiện chất lượng nguồn cung, cụ thể giải pháp là nâng cao chuẩn mực kế toán và báo cáo tài chính, công bố thông tin và quản trị thông tin theo thông lệ quốc tế.

Đặc biệt, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh, đa dạng phương thức chào bán chứng khoán, đổi mới phương thức định giá, gắn cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước với niêm yết trên thị trường chứng khoán là giải pháp đang được tích cực triển khai để thực hiện đề án tái cơ cấu nền kinh tế.

Cùng với đó, đa dạng hóa các sản phẩm chứng khoán, phát triển thị trường chứng khoán phái sinh.

Hiện các văn bản về thị trường chứng khoán phái sinh đã ban hành, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chuẩn bị cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin để thị trường chứng khoán phái sinh đi vào hoạt động trong năm 2017.

Một số những giải pháp cơ bản khác được Thứ trưởng nhắc tới như: tiếp tục hoàn thiện và phát triển thị trường trái phiếu; đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư, chất lượng nhà đầu tư, hướng tới đầu tư bền vững đồng thời nâng cao năng lực cho các tổ chức trung gian…

Theo dõi giám sát hoạt động tiền tệ

Trước những thông tin gần đây trên báo chí phản ánh về hoạt động cho vay nóng qua thẻ tín dụng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, về các hoạt động cấp tín dụng nói chung của tổ chức tín dụng với khách hàng cũng như những hình thức cấp tín dụng cho vay qua thẻ tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đều đã ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn quy định cho vay đầy đủ. Những thông tư hướng dẫn điều kiện cho vay bao gồm thủ tục hồ sơ, trách nhiệm thanh tra đối với hoạt động này...
Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, qua quá trình theo dõi, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, cơ quan chức năng sẽ xem xét từng vấn đề, nếu nội dung nào cần thiết phải đặt kế hoạch thanh tra thì cơ quan thanh tra giám sát sẽ thực hiện.

Với thông tin nói trên, các đơn vị chức năng của cơ quan thanh tra giám sát sẽ theo dõi tổng hợp để có đề xuất, giải pháp quản lý nhà nước về hoạt động tiền tệ của ngân hàng theo đúng mục tiêu đã đề ra.

Đối với quản lý nợ xấu, Phó Thống đốc cho biết, trong giai đoạn vừa qua Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhiều giải pháp xử lý nợ xấu theo đúng chủ trương, cũng như là các đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, đề án xử lý nợ xấu.

Hiện Ngân hàng Nhà nước thực hiện xây dựng và hoàn thiện đề án tái cơ cấu tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020. Đề án này sẽ được xây dựng trên cơ sở tổng kết đánh giá những kết quả trong giai đoạn vừa qua.
“Các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong xử lý nợ xấu, các giải pháp mới cũng là những nội dung đang được tích cực bàn trong nội bộ và phối hợp với các bộ, ban ngành, khi đề án được ban hành sẽ có thông tin rõ hơn”, bà Hồng nói./.

>>> Hạ lãi suất cho vay có lan rộng trong hệ thống ngân hàng?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục