Thủ tướng Australia hoan nghênh 11 quốc gia tham gia đàm phán CPTPP

17:08' - 24/01/2018
BNEWS Ngày 24/1, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã hoan nghênh việc 11 quốc gia tham gia đàm phán CPTPP làm sống lại thỏa thuận mà ông cho rằng sẽ tạo ra nhiều việc làm mới này.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là "một thỏa thuận thương mại lớn vào thời điểm có nhiều ý kiến cho rằng không thể có được thỏa thuận sau khi Mỹ rút".

Ông Turnbull nhấn mạnh quan điểm một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do, các thị trường mở, thương mại tự do, thượng tôn pháp luật, việc khuyến khích đầu tư và thương mại trong khu vực rõ ràng là đáp ứng lợi ích quốc gia của Australia cũng như của tất cả các nước trong khu vực.

CPTPP là thỏa thuận sửa đổi mới thay thế Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 1/2017 tuyên bố Mỹ rút khỏi hiệp định này.

Thủ tướng Australia đưa ra phát biểu trên sau khi phái đoàn 11 quốc gia tham gia đàm phán CPTPP nhóm họp tại Tokyo (Nhật Bản) ngày 23/1 nhất trí sẽ ký kết hiệp định tại Chile vào tháng 3 tới, sau khi Canada đồng ý trở lại đàm phán CPTPP cùng 10 nước khác.

Trước đó, hồi tháng 11/2017, Canada đã đề ngỏ khả năng rút khỏi CPTPP do bất đồng về một số nội dung trong hiệp định.

Bộ trưởng Thương mại Australia Steve Ciobo ngày 24/1 cũng ra tuyên bố hoan nghênh việc các nước tham gia đàm phán CPTPP thống nhất được các nội dung sửa đổi và dự kiến ký kết thỏa thuận này.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Ciobo cho biết kể từ khi Canada để ngỏ khả năng rút khỏi CPTPP, Chính phủ của Thủ tướng Turnbull đã rất nỗ lực làm sống lại thỏa thuận này.

Ông Ciobo nói: “Đó không phải là điều dễ làm, nhưng cuối cùng chúng ta đã tới đích và các doanh nghiệp Australia sẽ là những người thắng lớn”.

Bộ trưởng Ciobo cho rằng CPTPP là một thỏa thuận lịch sử đối với Australia bởi một khi có hiệu lực sẽ thực sự giúp thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của nước này.

Bộ trưởng Thương mại Australia cho biết CPTPP sửa đổi sẽ xóa bỏ 98% thuế quan ở khu vực tự do thương mại với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) kết hợp lên tới 13.700 tỷ USD, và các doanh nghiệp Australia, đặc biệt hoạt động trong ngành nông nghiệp, chế tạo và cung cấp dịch vụ, sẽ được hưởng lợi lớn.

Cụ thể, theo thỏa thuận, thuế quan sẽ được xóa bỏ hoàn toàn đối với các sản phẩm thủy sản, rượu, thịt cừu, sợi len và hàng hóa chế tạo trên khắp khu vực.

Trong khuôn khổ CPTPP sẽ có 18 thỏa thuận tự do thương mại mới được ký kết giữa các bên tham gia. Đối với Australia, đó là các thỏa thuận mới với Canada và Mexico, cũng như quyền tiếp cận lớn hơn vào các thị trường Nhật Bản, Chile, Singapore, Malaysia, Việt Nam và Brunei.

Theo thống kê, trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2017, gần 25% kim ngạch xuất khẩu của Australia - gần 88 tỷ AUD - là sang các nước tham gia đàm phán CPTPP./.

Xem thêm:

>>>>Bộ trưởng Thương mại Australia: CPTPP là một thỏa thuận lịch sử

>>>CPTPP sẽ được ký kết tại Chile vào tháng Ba tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục