Thủ tướng Trung Quốc: Thương mại tự do nên là nền tảng của thương mại bình đẳng

15:45' - 27/06/2017
BNEWS Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nêu rõ thương mại tự do nên là nền tảng của thương mại bình đẳng.
Trung tâm Hội nghị Quốc tế Đại Liên, Trung Quốc - nơi diễn ra hội nghị Davos mùa Hè. Ảnh: THX/TTXVN

Các nước cần phải bảo vệ tiến trình toàn cầu hóa kinh tế nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn diện. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đưa ra tuyên bố trên ngày 27/6 tại lễ khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 11 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos mùa Hè tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Lý Khắc Cường nêu rõ thương mại tự do nên là nền tảng của thương mại bình đẳng.

Các nước nên giải quyết tranh chấp thương mại tùy thuộc vào tình hình thực tiễn tại mỗi nước, dựa trên nguyên tắc trao đổi thẳng thắn, thông cảm lẫn nhau, không phân biệt đối xử, tìm kiếm lợi ích chung và bổ sung lợi thế của nhau để mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Các nước nên tránh áp đặt các quy định đơn phương lên các đối tác, cũng như chính trị hóa thương mại bình đẳng.

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh vai trò tích cực của toàn cầu hóa đối với thúc đẩy dòng lưu chuyển tự do của hàng hóa, vốn và lao động, từ đó tạo ra thị trường rộng lớn hơn cho các nhà sản xuất và thêm lựa chọn cho người tiêu dùng, mang lại lợi ích cho tất cả các nước.

Theo ông Lý Khắc Cường, bản thân toàn cầu hóa không mang lại khó khăn mà thử thách đến từ việc các nước thiếu năng lực để bắt kịp với tiến trình này.

Ông hối thúc các quốc gia nhanh chóng thích ứng và nắm bắt xu thế toàn cầu hóa, bảo vệ tính hiệu quả của chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư, cải cách nền kinh tế toàn cầu để đảm bảo tất cả các nước đều bình đẳng về quyền, cơ hội và quy định.

Khoảng 1.500 chính trị gia, quan chức, doanh nhân, học giả và đại diện truyền thông từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự hội nghị kéo dài từ 27-29/6 để thảo luận hàng loạt chủ đề từ tăng trưởng đồng đều tới cách mạng công nghiệp mới.

Kể từ khi được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lập ra vào năm 2007, Hội nghị Davos mùa Hè diễn ra thường niên tại Trung Quốc, luân phiên giữa hai thành phố là Đại Liên và Thiên Tân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục