Thủ tướng Algeria kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp Pháp

09:10' - 11/04/2016
BNEWS Tại kỳ họp thứ ba Ủy ban liên chính phủ cấp cao (CIHN) diễn ra ngày 10/4 tại Algiers, Algeria và Pháp đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác mới giúp tăng cường quan hệ đối tác chiến lược song phương.
Thủ tướng Algeria kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp Pháp. Ảnh: Reuters

Trong lĩnh vực kinh tế, nhân diễn đàn doanh nghiệp tổ chức bên lề CIHN, hai nước đã ký ba thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực vận tải đường sắt, chế biến lương thực trước sự chứng kiến của hai Thủ tướng Abdelmalek Sellal và Manuel Valls. 

Thỏa thuận thứ nhất liên quan đến thành lập một liên doanh sản xuất phân bón phốt phát và thức ăn gia súc. Một xí nghiệp sản xuất phốt phát sẽ được xây dựng tại Oued El Kebrit (Tebessa).

Thỏa thuận thứ hai là mở rộng hoạt động của nhà máy lắp ráp và bảo dưỡng xe điện, đã đi vào hoạt động từ tháng 5/2015.

Thỏa thuận thứ ba liên quan đến việc thành lập một nhà máy sản xuất công nghiệp, bao bì và thương mại hóa tại Algeria và xuất khẩu các sản phẩm mang nhãn hiệu Lesieur (tập đoàn Avril, Pháp) chuyên về chế biến lương thực, thực phẩm.

Một thỏa thuận khác cũng được ký kết trong dịp này đó là thành lập một khu công nghiệp dọc đại lộ Đông Tây với diện tích tối thiểu 3.000 ha.

Thủ tướng Sellal cho biết, hàng loạt thỏa thuận khác cũng sẽ được hai bên ký trong tương lai gần, trong đó có dự án sản xuất xe ô tô Peugeot tại Algeria và dự án công nghiệp hóa dầu - thành quả của quan hệ đối tác giữa tập đoàn dầu khí quốc gia Algeria Sonatrach và tập đoàn Total của Pháp.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Sellal kêu gọi các doanh nghiệp nắm lấy cơ hội kinh doanh to lớn của nền kinh tế Algeria trong tiến trình phát triển và đa dạng hóa, để chuyển từ khai thác nguyên liệu sang sản xuất hàng hóa và dịch vụ.

Ông Sellal nhấn mạnh, Algeria tin vào sự hỗ trợ của các đối tác truyền thống nhằm gặt hái thành công trong giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội quan trọng này, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp Pháp đầu tư nhiều hơn vào Algeria.

Ông Sellal khẳng định chính phủ sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cần thiết để khuyến khích đầu tư, cũng như cải thiện môi trường kinh doanh. Nhân dịp này, ông Sellal cũng nhấn mạnh đến những lợi thế của Algeria như ổn định chính trị và kinh tế vĩ mô, chi phí năng lượng thấp, nhân công chất lượng cao và thị trường nội địa phát triển.

Về phần mình, Thủ tướng Pháp Valls bày tỏ mong muốn hỗ trợ Algeria trong tiến trình đa dạng hóa nền kinh tế, đồng thời nhấn mạnh những tiềm năng của mối quan hệ đối tác song phương trong các lĩnh vực chiến lược như y tế, công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm hay giao thông vận tải.

Theo số liệu của Hải quan Algeria, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 10,5 tỷ USD năm 2015. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục