Thủ tướng Anh: Châu Âu đang đối mặt với nhiều mối đe dọa gia tăng

12:24' - 29/09/2017
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May cảnh báo châu Âu đang đối mặt với các mối đe dọa gia tăng từ chủ nghĩa khủng bố, tội phạm mạng và tình trạng di cư.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cảnh báo này được đưa ra một ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) về công nghệ số tại Estonia.

Trong tuyên bố ngày 28/9, Thủ tướng May nhấn mạnh các mối đe dọa từ các hành động khủng bố, tội phạm mạng cũng như di cư bất hợp pháp mà châu Âu phải đối mặt đang ngày càng gia tăng cả về quy mô và sự phức tạp. Bà cho rằng hơn bao giờ hết, các quốc gia châu Âu cần sát cánh để đương đầu với những thách thức trên "vì lợi ích của tất cả chúng ta”.

Nhà lãnh đạo Anh đồng thời nhấn mạnh với ngân sách quốc phòng lớn nhất tại châu Âu, một mạng lưới ngoại giao ảnh hưởng sâu rộng, các cơ quan an ninh, tình báo và thực thi pháp luật tầm cỡ thế giới, và vị trí trung tâm trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vai trò của Anh trong quốc phòng và an ninh của châu Âu là "quan trọng hơn bao giờ hết".

Ngoài ra, Thủ tướng May khẳng định vai trò của Anh trong cấu trúc an ninh khu vực sẽ không suy giảm sau khi nước này rời khỏi EU. Bà bày tỏ mong muốn xây dựng một mối quan hệ đối tác an ninh mới với EU, trong bối cảnh Anh đang trong giai đoạn chuẩn bị cho việc rời khỏi khối liên minh này.

Mối quan hệ đối tác này sẽ giúp thúc đẩy những giá trị chung, và duy trì một châu Âu an toàn và thịnh vượng.

Bà May cũng khẳng định sẽ tiếp tục tham gia tích cực các hoạt động của NATO, cũng như hợp tác với các đồng minh NATO, các nước láng giềng châu Âu và EU, nhằm ủng hộ một mối quan hệ đối tác trong tương lai với "mức độ sâu rộng chưa từng có", qua đó đảm bảo an ninh và sự ổn định của châu lục trong nhiều thế hệ tới.

Dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh EU về công nghệ số sẽ khai mạc ngày 29/9. Tại hội nghị lần này, giới chức cấp cao các nước và các chuyên gia sẽ thảo luận về cách thức để đưa cộng đồng châu Âu trở thành nhân tố đi đầu trong lĩnh vực kỹ thuật số vào năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục