Thủ tướng Anh đánh giá cao thỏa thuận bước đầu về Brexit

18:14' - 12/12/2017
BNEWS Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May trong một phát biểu mới đây đã đánh giá cao thỏa thuận mà Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được trong giai đoạn đầu tiên của đàm phán về Brexit...
Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May. Ảnh: AFP

Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May trong một phát biểu mới đây đã đánh giá cao thỏa thuận mà Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được trong giai đoạn đầu tiên của đàm phán về Brexit và khẳng định điều này cho thấy tiến trình này có thể diễn ra “một cách trật tự và suôn sẻ”.
Bà Theresa May cho biết thỏa thuật trên, đã đạt được vào ngày 8/12 vừa qua, về vấn đề tài chính của Anh hậu Brexit, quyền lợi của công dân EU sinh sống tại Anh và biên giới với Ireland, sẽ nhận được sự chào đón của người dân dù họ ủng hộ hay phản đối Brexit.
Trước đó, Phòng Thương mại Anh (BBC) đã hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế nước này trong năm 2017 từ 1,6% xuống 1,5%, viện dẫn lạm phát tăng sẽ kiềm chế sức mua của các hộ gia đình và hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.

Trong báo cáo công bố ngày 11/12, BBC cho biết xu hướng tăng trưởng của nền kinh tế Anh có thể đạt 2-2,5%, song năng suất thấp và những bất ổn xung quanh tiến trình Brexit, đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng của "xứ sở sương mù".

Các chuyên gia BBC đồng thời cũng hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Anh năm 2018 từ mức 1,2% xuống 1,1%, và từ mức 1,4% xuống 1,3% vào năm 2019.
Tỷ lệ lạm phát ở Anh đã tăng lên 3% từ mức 0,5% ở thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu ý dân về Brexit hồi tháng 6/2016, chủ yếu do đồng bảng mất giá so với đồng USD khiến giá hàng hóa tăng mạnh, tác động xấu tới chi tiêu của các hộ gia đình. BBC dự báo lạm phát sẽ giảm dần trong vài năm tới.

Trong khi đó, tăng trưởng tiêu dùng cá nhân được dự báo sẽ chậm lại, chỉ ở mức 1% trong năm 2018 từ mức 1,6% năm 2017, trước khi tăng lên 1,3% vào năm 2019.
Anh Quân (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục