Thủ tướng Anh kêu gọi đoàn kết đề giải quyết vấn đề

05:52' - 04/07/2018
BNEWS Vài ngày trước khi diễn ra cuộc họp nội các quan trọng nhằm vạch rõ con đường đưa nước Anh rời khỏi EU, Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi đảng Bảo thủ đoàn kết cùng nhau giải quyết vấn đề.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 3/7, vài ngày trước khi diễn ra cuộc họp nội các quan trọng nhằm vạch rõ con đường đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), gọi là Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi đảng Bảo thủ đoàn kết cùng nhau giải quyết vấn đề.

Bà bày tỏ hy vọng sẽ vượt qua được những bất đồng liên quan đến cách giải quyết đưa "xứ sở sương mù" rời khỏi "ngôi nhà chung".

Việc Anh rời khỏi EU sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn nhất trong chính sách đối ngoại và thương mại của nước này trong gần một thế kỷ qua.

Tuy nhiên, bà May vẫn đang nỗ lực hết sức để tạo ra sự đoàn kết giữa nội các và đảng Bảo thủ của bà xung quanh kế hoạch, lo ngại có thể gây sự giận dữ hoặc bên này hoặc bên kia.

Trong bối cảnh thời hạn chót để Anh rời khỏi "ngôi nhà chung" đang tới gần (tháng 3/2019), bà May cần sớm đạt được một thỏa thuận với các bộ trưởng về chính sách thuế quan trong tương lai với EU.

Theo kế hoạch, cuộc họp quan trọng này sẽ diễn ra vào ngày 6/7 tại dinh thự của bà tại Buckinghamshire, phía Nam nước Anh.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết các bộ trưởng trong Chính phủ Anh nhận thấy rằng nhu cầu cấp bách hiện nay là xác định chi tiết hơn về mối quan hệ thương mại và hải quan mà Anh muốn thiết lập với EU hậu Brexit.

Phát biểu tại quốc hội trong một phiên hỏi đáp thường kỳ, ông Hammon nhấn mạnh: "Vào ngày 6/7, nội các sẽ họp để vạch rõ con đường phía trước trong các cuộc đàm phán của chúng ta với EU. Chúng tôi nhận thấy rằng điều này giờ đây rất cấp thiết và chúng ta cần đạt tiến triển".

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng "sự rõ ràng" là điều cấp thiết đối với "mọi khía cạnh" trong quan hệ tương lai giữa EU và Anh.

Ông nhấn mạnh: "Chúng ta rất cần sự rõ ràng trên mọi khía cạnh trong quan hệ tương lai giữa Anh và EU"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục