Thủ tướng Anh lên kế hoạch kiểm soát mức lương của những “ông chủ”

14:10' - 24/08/2016
BNEWS Thủ tướng Anh, Theresa May, đang lên kế hoạch nhằm trao cho các cổ đông nhiều quyền lực hơn để kiểm soát mức lương của những người đứng đầu doanh nghiệp.
Thủ tướng Anh lên kế hoạch kiểm soát mức lương của những “ông chủ”. Ảnh: EPA

Hiện nay, BP và WPP là hai trong số nhiều doanh nghiệp lớn đối mặt với những cuộc tranh cãi căng thẳng tại cuộc họp các cổ đông trong năm nay.

Thực tế này phản ánh sự tức giận liên quan bất bình đẳng, vốn được cho là nhân tố đã thuyết phục cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) trong tháng Sáu vừa qua.

Thủ tướng May đã cam kết sẽ cải tổ toàn diện việc điều hành doanh nghiệp, trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách thu nhập, khi những “ông chủ” được trả gấp hơn 140 lần so với mức nhân viên nhận được.

Bà May đã tuyên bố sẽ thúc giục các doanh nghiệp công khai các con số để cho thấy sự khác biệt giữa mức lương trung bình của người làm công và giám đốc điều hành.

Bà cũng muốn người lao động có mặt trong các cuộc họp để biết các nhà lãnh đạo được chi trả bao nhiêu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đề xuất trao thêm quyền cho các cổ đông nhằm phủ quyết việc chi trả cho ban giám đốc của bà May sẽ không nhận được sự ủng hộ của tất cả các thành phần trong ngành công nghiệp, để có được sức ảnh hưởng như mong muốn.

Trước nay, các nhà đầu tư vẫn có quyền ngăn chặn chính sách trả lương trong dài hạn hơn, thường được bỏ phiếu ba năm một lần, song thực tế cho thấy quyền này cũng không dẫn tới việc bỏ phiếu chống lại người đứng đầu doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục