Thủ tướng đề nghị Ai Cập sớm thông qua Hiệp định tránh đánh thuế song trùng

16:02' - 07/09/2017
BNEWS Sáng 7/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Ai cập Abdel Fattah El Sisi đang thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.
Sáng 7/9/2017, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah El Sisi đang ở thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất –TTXVN

Nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Abdel Fattah El Sisi và Đoàn cấp cao Ai Cập sang thăm Việt Nam, nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống cùng hợp tác, cùng có lợi giữa hai nước.

Chúc mừng ngài Tổng thống đã có cuộc hội đàm thành công với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của Ai Cập thúc đẩy việc triển khai các cam kết giữa lãnh đạo hai nước, sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD.
Tổng thống Ai cập Abdel Fattah El Sisi cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Việt Nam về sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm khẳng định Ai Cập luôn mong muốn và coi trọng quan hệ với Việt Nam trên mọi lĩnh vực. Nhân dịp này, ngài Tổng thống trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Ai Cập.

 Sáng 7/9/2017, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah El Sisi đang ở thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất –TTXVN

Cảm ơn ngài Tổng thống có lời mời thăm chính thức Ai Cập, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn thời gian tới hai bên thúc đẩy hợp tác hơn nữa trên mọi lĩnh vực. Hai nước cần tăng cường trao đổi hàng hóa mỗi nước có thế mạnh như chè, thủy sản, gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, dệt may, cao su... của Việt Nam và sản phẩm hóa dầu, hóa chất, bông, thực phẩm chế biến... của Ai Cập.
Thủ tướng cũng đề nghị Ai Cập sớm thông qua Hiệp định tránh đánh thuế song trùng hai bên đã ký năm 2006; tạo điều kiện để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư dầu khí và cung cấp dịch vụ liên quan đến dầu khí tại Ai Cập.

Việt Nam mong muốn hợp tác hơn nữa với Ai Cập trong các lĩnh vực quốc phòng, nông nghiệp, văn hóa, du lịch, giao thông vận tải và giáo dục đào tạo.
Cảm ơn Chính phủ Ai Cập đã cấp học bổng đào tạo tiếng Ả- rập cho nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam, Thủ tướng cho biết các sinh viên này đã về nước với nền tảng kiến thức vững chắc, đóng góp tích cực cho quan hệ song phương.
Cho biết năm tới hai nước sẽ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng đề nghị giao cơ quan ngoại giao hai bên phối hợp chuẩn bị tổ chức hoạt động kỷ niệm sự kiện này.

Thủ tướng cũng đề nghị giao cơ quan chức năng hai nước nghiên cứu về hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Ai Cập và coi đây là di sản quý báu, bền chặt trong quan hệ hữu nghị hai nước.
Nhân dịp này, Thủ tướng một lần nữa gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Ai Cập tích cực hỗ trợ Việt Nam trong hai đợt sơ tán lao động Việt Nam tại Libi năm 2011 và năm 2014.
Tán thành với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về các nội dung nêu ra, ngài Tổng thống Abdel Fattah El Sisi đã thông báo với Thủ tướng về cuộc hội đàm rất thành công với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Hai bên nhất trí phương hướng hợp tác thời gian tới cũng như các hiệp định được ký kết. Ai Cập mong muốn hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Ai Cập đánh giá cao kinh nghiệm của Việt Nam, nhất là trong việc phát triển các khu công nghiệp, lĩnh vực nghề cá và chế biến hải sản; mong muốn hai nước hợp tác trong các lĩnh vực này ở cả cấp độ Chính phủ và doanh nghiệp.
Cho biết Ai Cập có khoảng 4.000 km bờ biển trên khu vực biển đỏ, có thị trường lớn 91 triệu dân, Ngài Tổng thống cho rằng, đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác đầu tư tại Ai Cập. Ai Cập còn là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Châu phi và Trung Đông.

Với việc Ai Cập đã có hiệp định thương mại tự do với Châu Phi, các nước vùng vịnh và Châu Âu thì hàng hóa Việt Nam sẽ dễ dàng thâm nhập các thị trường này. Ai Cập mong muốn hai nước có cán cân thương mại cân bằng và mong muốn doanh nghiệp của Việt Nam tham gia đầu tư tại các khu công nghiệp của Ai Cập.
Trong lĩnh vực giáo dục, Ai Cập sẵn sàng cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Ai Cập. Ngài Tổng thống cũng mong muốn hai nước đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực du lịch và bày tỏ tán thành với Thủ tướng về việc hai nước cần thúc đẩy các hoạt động kỷ niệm 55 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao./.

>>> Chuyến thăm của Tổng thống El-Sisi tạo động lực cho quan hệ Việt Nam-Ai Cập

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục