Thủ tướng gặp mặt cựu chiến binh Hội Truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển toàn quốc

19:34' - 21/11/2017
BNEWS Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây chính là những con người đã làm nên “chiến công đặc biệt trong lịch sử dân tộc”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Trên con đường biển mang tên Bác Hồ kính yêu, lực lượng vận tải biển của Hải quân nhân dân Việt Nam đã huy động gần 2.000 lượt tàu, đi trên 4 triệu hải lý, vận chuyển 8 vạn lượt người, trên 15 vạn tấn vũ khí, đạn dược và hàng vạn tấn hàng hóa chi viện đắc lực cho nhiều hướng chiến trường, nhiều địa bàn trọng yếu mà đường bộ chưa vươn tới được, góp phần vào thắng lợi trọn vẹn của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

56 năm sau Ngày thành lập đơn vị huyền thoại này, chiều 21/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt thân tình một số cựu chiến binh Hội Truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển toàn quốc – tổ chức đại diện cho hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ trên con đường biển mang tên Bác ở cả ba miền Bắc - Trung – Nam.

Nhiều người trong số những đại biểu dự cuộc gặp mặt đã trực tiếp đi hàng chục chuyến tàu chở vũ khí vào chiến trường và đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành những nhân chứng sống của Đoàn tàu Không số năm xưa.

Ra đời theo một chỉ thị bí mật của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương 56 năm trước (23/11/1961), Đoàn 759 với những con tàu Không số, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân có nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, trang thiết bị cho chiến trường miền Nam bằng đường biển.

Với 6 chiếc thuyền gỗ thô sơ ban đầu và 38 cán bộ, chiến sỹ làm nòng cốt trong ngày đầu thành lập, trong 14 năm thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường biển mang tên Bác, đơn vị đặc biệt này đã phát triển thành một binh đoàn vận tải chiến lược trên biển, hình thành nhiều tuyến, mở hàng chục bến bãi.

Những người lính vận tải biển đã hoạt động khắp các tỉnh ven biển miền Nam, len lỏi vào chiến trường Khu 5 khốc liệt, vào tận cửa ngõ Sài Gòn, đến tận cùng đất nước để vận chuyển vũ khí, trang thiết bị cho các chiến trường.

Trên con đường huyền thoại ấy, cán bộ, thủy thủ Đoàn tàu Không số đã âm thầm hy sinh tình cảm hậu phương, gia đình và bản thân, xác định ra đi là cảm tử, chấp nhận gian nguy, đương đầu với khó khăn thử thách, quyết tâm đưa được hàng tới bến. Lúc nguy hiểm, các tàu của Đoàn sẵn sàng lao thẳng vào tàu địch, chiến đấu đến phút cuối cùng.

Nhiều tình huống hiểm nghèo, cán bộ, thủy thủ đoàn chấp nhận hy sinh tính mạng, điểm hỏa khối thuốc nổ đã được bố trí sẵn để hủy tàu, hủy hàng, quyết tâm bảo vệ bí mật con đường, con tàu và vũ khí.

Những năm qua, Hội Truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển toàn quốc đã làm tốt công tác từ thiện xã hội trị giá nhiều tỷ đồng. Tự đóng góp xây dựng được hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa cho đồng đội. Trở về đời thường, những người lính kiên cường năm xưa đều trở thành những công dân gương mẫu, tuân thủ luật pháp, giáo dục con cháu và thế hệ trẻ trung thành với Đảng với Tổ quốc.
Đã có 11 tàu và 20 cá nhân Đoàn tàu Không số được phong tặng đơn vị, cá nhân Anh hùng Lực lượng Vũ trang; 1050 tập thể, cá nhân được tặng thưởng, Huân chương Quân công, Chiến công, Chiến sỹ Giải phóng các hạng.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, Chủ tịch nước đã trao tặng cán bộ chiến sĩ Đoàn tàu Không số (Lữ đoàn 125 Hải quân) Huân chương Hồ Chí Minh – phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước để ghi nhận những đóng góp đặc biệt xuất sắc của đơn vị trong kháng chiến.
Buổi gặp mặt của các cựu chiến binh và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra đầy xúc động với những câu chuyện về các chiến sỹ tàu Không số anh dũng cảm tử, hy sinh thân mình để hoàn thành nhiệm vụ; về những người lính gác lại hạnh phúc riêng tư, xả thân vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.
Xúc động gặp mặt các cựu chiến binh, cùng ôn lại trang sử hào hùng của những người lính trên con đường Hồ Chí Minh trên biển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây chính là những con người đã làm nên “chiến công đặc biệt trong lịch sử dân tộc”, trực tiếp thực hiện đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng, của Bác Hồ và đóng góp to lớn vào thành công của cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Nhắc đến những hy sinh âm thầm, những con tàu đã không còn dấu hình trên biển vì nhiệm vụ vận chuyển đầy gian khổ, ác liệt năm xưa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến tinh thần dũng cảm, đặc biệt là ý chí chiến đấu gan dạ, kiên cường của cán bộ chiến sỹ tàu Không số, sẵn sàng hy sinh tính mạng để hoàn thành nhiệm vụ chuyển người, chuyển hàng, chi viện cho chiến trường.
Việc tổ chức được những đoàn tàu chở người, vũ khí từ bắc vào nam trên đường biển đã làm “kẻ địch rất bất ngờ”, “yếu tố bất ngờ này đã góp phần làm nên chiến thắng”, đóng góp trực tiếp vào cuộc kháng chiến giải phóng đất nước, Thủ tướng nói.
Bày tỏ niềm tự hào, sự trân trọng, biết ơn những cán bộ, chiến sỹ Đoàn tàu Không số, nhất là những người đã anh dũng quên mình trên biển vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ “chúng ta tự hào về những người như thế”, “Tổ quốc và nhân dân mãi mãi ghi ơn”.
Thủ tướng ghi nhận kết quả hoạt động của Hội Truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển toàn quốc với nhiều nội dung hướng về đồng đội, về truyền thống Anh hùng của đơn vị.

Công tác của Hội đã mang lại những ý nghĩa sâu sắc với nhiều xuất bản phẩm về Đoàn tàu Không số được ấn hành và nhất là làm tốt công tác tri ân, chăm sóc thân nhân, gia đình những người đồng chí, đồng đội đã đóng góp, hy sinh xương máu, tính mạng của mình vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Trân trọng, đánh giá cao những người lính Đoàn tàu Không số sau chiến tranh trở về với cuộc sống đời thường vẫn nêu cao phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, Thủ tướng đề nghị Hội cần nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa nhằm tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của đơn vị; làm tốt hơn nữa việc tri ân, khen thưởng, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình và thân nhân các thương binh, liệt sỹ, cán bộ chiến sỹ của Đoàn tàu Không số.

Thủ tướng cũng mong muốn các cưu chiến binh phát huy truyền thống, phẩm chất đáng quý trong công tác và đời sống; nêu cao tấm gương sáng những người lính đường mòn Hồ Chí Minh trên biển trong gia đình, khối phố, khu dân cư để giáo dục các thế hệ trẻ phấn đấu noi theo.
“Đảng, Nhà nước luôn ghi nhận và sẽ làm tốt hơn nữa trong việc thực hiện cơ chế, chính sách cho các thương binh, Anh hùng, liệt sỹ”, Thủ tướng nói và khẳng định Chính phủ sẽ cố gắng lao động, sáng tạo, quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính vì truyền thống của dân tộc, truyền thống của Đoàn tàu Không số Anh hùng, đưa đất nước ngày một tiến lên.
Tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng tán thành với đề xuất của Hội Truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển toàn quốc và giao cho Thành phố Hải Phòng cùng Bộ tư lệnh Hải quân phối hợp thực hiện việc xây dựng Đền thờ Liệt sỹ Đoàn tàu Không Số và khôi phục cầu cảng KI 5 tại Bến KI 5 Đồ Sơn - Hải Phòng để ghi lại điểm xuất phát đầu tiên của những con tàu Không số, ghi ơn các Anh hùng Liệt sỹ và giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ.
Trong không khí thắm tình đồng chí, đồng đội, những cựu chiến binh Hội Truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển toàn quốc đã trân trọng trao một kỷ vật của đơn vị tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Đó là một bức ảnh về con tàu Không số đang trên đường vận chuyển khí tài chi viện cho chiến trường miền Nam. Theo Ban Liên lạc Hội, tấm hình này phóng tác từ tấm ảnh do chính Hải quân Mỹ chụp được và cũng bởi yếu tố bí mật, bất ngờ và điều kiện khó khăn, đây cũng là hình ảnh duy nhất về hoạt động của Đoàn tàu Không số - đơn vị Anh hùng của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam còn lại cho đến ngày nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục