Thủ tướng Hàn Quốc nêu hướng hợp tác kinh tế liên Triều

17:50' - 20/03/2019
BNEWS Ngày 20/3, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon khẳng định hợp tác kinh tế liên Triều cần được triển khai theo hướng không cản trở việc thực thi các biện pháp trừng phạt của quốc tế.

Ông bày tỏ hy vọng hoạt động trao đổi kinh tế xuyên biên giới có thể thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này.

Văn phòng liên lạc chung liên Triều ở khu công nghiệp Kaesong. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu tại phiên họp chất vấn của Quốc hội về các vấn đề đối ngoại, an ninh và thống nhất, Thủ tướng Lee Nak-yon nêu rõ trong khuôn khổ cơ chế trừng phạt hiện tại, hai nước vẫn có khả năng tiến hành trao đổi trong một số lĩnh vực như văn hóa, học thuật và thể thao.

Do đó, cần tập trung vào những lĩnh vực này. Ông đánh giá Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Mỹ nên miễn trừng phạt đối với hoạt động vận chuyển thiết bị tới Triều Tiên phục vụ hoạt động đoàn tụ các thành viên của những gia đình ly tán bằng hình thức cầu truyền hình.

Phát biểu của Thủ tướng Lee Nak-yon được đưa ra giữa lúc xuất hiện nhiều quan ngại việc Hàn Quốc thúc đẩy dự án liên Triều có thể khoét sâu bất đồng với Mỹ, quốc gia muốn duy trì chiến dịch gây sức ép đối với Triều Tiên cho tới khi nào Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân của nước này.

Tổng thống Moon Jae-in là người nêu ra sự cần thiết mở cửa lại tổ hợp công nghiệp chung nằm ở thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên cũng như nối lại chương trình du lịch núi Kumgang với hy vọng thúc đẩy Bình Nhưỡng tiếp tục duy trì đối thoại với các bên về chương trình hạt nhân của nước này.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo sẽ tiến hành công tác chuẩn bị, trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, cho kế hoạch triển khai hai dự án hợp tác kinh tế liên Triều đã bị ngừng đình trệ từ năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục