Thủ tướng Italy Matteo Renzi đệ đơn từ chức lên Tổng thống

08:13' - 06/12/2016
BNEWS Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella sau khi bị thất bại nặng nề trong cuộc trưng cầu ý dân về cải cách hiến pháp hôm 4/12.
Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã đệ đơn từ chức. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Tổng thống Mattarella đã đề nghị Thủ tướng Renzi trì hoãn việc từ chức cho đến khi kế hoạch ngân sách 2017 được thông qua tại Quốc hội, có thể là vào cuối tuần này hoặc thậm chí có thể kéo dài đến cuối tháng 12.

Một tuyên bố từ Phủ Tổng thống cho biết ông Rendi cũng đã đồng ý trì hoãn việc từ chức của mình. 

Trước đó, mạng Bloomberg đưa tin lựa chọn tốt nhất của Tổng thống Mattarella hiện nay là tìm một nhân vật khác để thay thế ông Renzi.

Nhân vật này phải được đảng Dân chủ (PD) trung tả ủng hộ và phải có khả năng kiểm soát được đa số phiếu tại Hạ viện. Những ứng cử viên tiềm năng có thể là Bộ trưởng Tài chính Pier Carlo Padoan, Chủ tịch Thượng viện Pietro Grasso và Bộ trưởng Văn hóa Dario Franceschini.

Thủ tướng Matteo Renzi đã tuyên bố từ chức sau khi kết quả trưng cầu cầu dân ý vừa qua tại Italy cho thấy có tới 60% người dân nước này không ủng hộ dự luật cải cách hiến pháp do chính phủ của đảng Dân chủ khởi xướng.

Các đại diện của liên minh cánh hữu đối lập tại Italy gồm Liên đoàn phương Bắc, đảng Tiến lên Italy và Phong trào 5 sao đều tuyên bố sẽ gây sức ép để buộc Thủ tướng Matteo Renzi phải từ chức trong thời gian sớm nhất và tiến hành bầu cử thành lập một chính phủ mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục