Thủ tướng Malaysia: Năm dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế

17:33' - 31/08/2015
BNEWS Kinh tế Malaysia đang phát triển trong khi kinh tế khu vực và toàn cầu bất ổn. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy kinh tế Malaysia đang đi đúng hướng và vững chắc.

Trong thông điệp nhân ngày Quốc khánh (31/8) của Malaysia, Thủ tướng Najib Razak chỉ ra rằng, nền kinh tế Malaysia đang phát triển trong khi kinh tế khu vực và toàn cầu bất ổn. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy kinh tế Malaysia đang đi đúng hướng và vững chắc.

Diễn đàn đầu tư Đông Á ngày 24/8 tổ chức tại Malaysia. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trên đài truyền hình VT1 tối 30/8, Thủ tướng Najib đã chỉ ra năm dấu hiệu quan trọng chứng tỏ khả năng phục hồi của nền kinh tế Malaysia.

Cụ thể: Đà tăng trưởng kinh tế 6% trong năm 2014; tình trạng kinh tế Malaysia hiện nay mạnh hơn so với cuộc khủng hoảng trước đây; sự thành công của chính sách chuyển đổi quốc gia; khả năng quản lý hiệu quả nền kinh tế; và việc lập ủy ban đặc biệt gồm 10 chuyên gia kinh tế để đối phó với khủng hoảng.

Ông cho biết, nền kinh tế Malaysia hiện nay mạnh hơn năm 1998, thời điểm tăng trưởng kinh tế của nước này giảm xuống -7% trong cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á.

Kinh tế của Malaysia hiện nay mạnh hơn vì đã rút ra được bài học từ những tác động của cuộc khủng hoảng năm 1998.

Năm nay, dự kiến tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 5%, thâm hụt ngân sách 3,2% GDP. Hệ thống ngân hàng và tài chính tiếp tục có vốn mạnh và khả năng thanh khoản dồi dào. Tỷ lệ nợ xấu và lạm phát đang ở mức thấp và có thể quản lý.

Về chính sách quốc gia, ông Najib cho biết, Malaysia đã thành công trong việc thực hiện chính sách quốc gia, đặc biệt là thông qua thực hiện Chính sách chuyển đổi quốc gia, tỷ lệ nghèo của Malaysia đã giảm mạnh.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 47,7% trong giai đoạn 2009-2014, trong khi 1,8 triệu việc làm đã được tạo ra từ khi triển khai Chương trình chuyển đổi kinh tế năm 2010.

Về quản lý nền kinh tế, ông Najib cho biết, Malaysia vẫn được thế giới công nhận có thể quản lý kinh tế một cách hiệu quả mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức.

Điều này đã được chứng minh qua các đánh giá và báo cáo của các cơ quan tài chính quốc tế như Fitch Ratings, Moody's, Standard & Poor cũng như các hình ảnh thực tế của tình hình kinh tế và quản lý kinh tế hiện nay. Malaysia xếp thứ 12 trong số 60 quốc gia trong Niên giám Cạnh tranh thế giới năm 2014.

Cuối cùng, ông cho biết, ông đã thành lập một ủy ban đặc biệt gồm 10 chuyên gia kinh tế và lãnh đạo công ty để kịp thời xem xét tất cả các kế hoạch và hành động tức thì để đối phó với khủng hoảng. Ông đảm bảo rằng chính phủ sẽ tiếp tục bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích và hạnh phúc của người dân.
Kim Dung (P/v TTXVN tại Kuala Lumpur)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục