THỜI SỰ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công tuyến đường nối Cần Thơ-Kiên Giang

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 17/1, tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Bộ Giao thông vận tải chính thức khởi công Dự án xây dựng tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nối địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát lệnh khởi công. 

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF). Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau khi hoàn thành, cùng với dự án Kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kông sẽ tạo thành tuyến trục dọc nối thông khu vực kinh tế trọng điểm Tây Nam Bộ. 

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trong giai đoạn đầu có tổng mức đầu tư gần 6.694 tỷ đồng, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc 200 triệu USD (tương đương 4.167 tỷ đồng) thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và tổ chức quản lý thực hiện dự án được Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long thực hiện với sự góp mặt của nhiều nhà tư vấn thiết kế và giám sát thi công hàng đầu Hàn Quốc. Dự kiến thời gian thi công và hoàn thành dự án là 30 tháng. 

Về phạm vi, dự án có điểm đầu tại Km02+104.11 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ; điểm cuối dự án tại Km53+279 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Công trình có quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe; tiêu chuẩn hình học phù hợp với đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h; tổng chiều dài là 53,34Km (trong đó tuyến chính dài 51,17Km và tuyến nối QL80 dài 2.17km). Tuyến đường có 2 nút giao khác mức liên thông tại huyện Vĩnh Thạnh và huyện Tân Hiệp. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư mở rộng với quy mô đường cao tốc 6 làn xe. 

Thay mặt Chính phủ, phát lệnh khởi công tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Giá, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ đây là 1 đoạn đường nằm trong tổng thể tuyến đường Hồ Chí Minh xuyên suốt chiều dài đất nước với điểm khởi đầu từ Pác Pó, Cao Bằng đến điểm cuối Mũi Cà Mau. Cùng với Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh là tuyến xuyên Việt thứ hai được Đảng, Nhà nước quyết tâm thực hiện và đến nay đã cơ bản được nối thông và sẽ từng bước nâng cấp, đầu tư mới phù hợp với nguồn lực phục vụ mục tiêu đảm bảo quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng miền của đất nước. 

Thủ tướng nhấn mạnh, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là một tuyến đường chính đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới đường bộ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có chức năng quan trọng trong việc kết nối; thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác của Tứ giác Long Xuyên. Cùng với các dự án trong khu vực, khi dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hoàn thành sẽ hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực Đ ồng bằng sông Cửu Long, góp phần tăng cường củng cố an ninh quốc phòng khu vực, đồng thời làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế là đường Hành lang ven biển phía Nam. 

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Bộ Giao thông vận tải, Đảng bộ, chính quyền hai địa phương Cần Thơ và Kiên Giang, Tổng Công ty Cửu Long, các đơn vị quản lý dự án, nhà thầu thi công đã khẩn trương hoàn tất các thủ tục, đảm bảo tốt công tác chuẩn bị phục vụ khởi công dự án. 

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng trân trọng cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc, các nhà đầu tư Hàn Quốc luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối, ủng hộ và hỗ trợ vỗn phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Cửu Long cần nghiêm túc, quyết liệt trong quản lý, thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ công trình, sớm đưa dự án vào sử dụng và phát huy công năng trong thực tế./. 

Quang Vũ/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.