Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra 9 điểm tồn tại của ngành y tế

21:04' - 12/01/2017
BNEWS Thủ tướng: Tình trạng quá tải bệnh viện chưa được giải quyết căn bản; vẫn còn để xảy ra sự cố đáng tiếc, sai quy trình liên quan đến trình độ, năng lực của y, bác sỹ, nhiều vụ để lại hậu quả đau lòng.
 Chiều 12/1/2017, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Triển khai nhiệm vụ công tác Y tế năm 2017. Ảnh: Thống Nhất -TTXVN

Trên tinh thần đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ người dân tốt hơn, phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 2017 của ngành y tế chiều 12/1 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ: “Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó tính mạng của dân cho các cô các chú”.

Thủ tướng khẳng định: Đây là vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn lao của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ ngành y tế.

Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Thủ tướng cho rằng, trong thành tựu chung của cả nước năm 2016, có sự đóng góp quan trọng của ngành y tế với nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả toàn diện, cơ bản thực hiện tốt công tác quản lý ngành và không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tự hào về những bàn tay vàng ở Việt Nam

Đánh giá cụ thể kết quả công tác năm 2016 của ngành, Thủ tướng chỉ rõ, đã làm tốt công tác y tế dự phòng, không để dịch bệnh lớn xảy ra bằng các biện pháp chủ động, quyết liệt; thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, trong đó, cơ sở vật chất các cơ sở y tế được nâng cấp.

Trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ tiếp tục được nâng lên, mạng lưới bệnh viện vệ tinh được mở rộng, tăng cường kiểm tra, cải tiến, đánh giá chất lượng bệnh viện, thủ tục hành chính tiếp tục được cải cách, y đức trong toàn ngành được nâng cao.

Vui mừng truyền tải thông điệp tới người dân, Thủ tướng bảy tỏ: Chúng ta tự hào về đội ngũ y bác sỹ nổi tiếng, được coi là những bàn tay vàng ở Việt Nam, có tầm khu vực và quốc tế. Nhiều tấm gương chữa bệnh cho người nghèo của đội ngũ bác sỹ, bác sỹ quân y mang tính nhân văn sâu sắc, tận tụy, lăn lộn với công việc.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác điều trị được chú trọng với nhiều kỹ thuật cao được áp dụng thành công. Tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên 61%, vượt mục tiêu của năm 2020 đã đề ra, vượt 4 năm so với chỉ tiêu. Thủ tướng biểu dương BHXH Việt Nam và cấp ủy, chính quyền các địa phương về thành tựu này.

Thủ tướng cũng nhìn nhận, vấn đề đổi mới cơ chế kinh tế tài chính y tế theo hướng tự chủ, tính đúng, tính đủ giá dịch vụ khám chữa bệnh gắn gới lộ trình BHYT toàn dân được triển khai tốt, hướng đến người nghèo, người sinh sống tại vùng sâu vùng xa.

Công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm có bước tiến bộ; hoàn thiện được cơ chế mua sắm thuốc đấu thầu. Ngành y tế đã chủ động phát động tinh thần biết ơn, phục vụ bệnh nhân trong các cơ sở y tế và đã quyết liệt xử lý trên 6000 cán bộ y tế vi phạm đạo đức nghề y.

Nhân dịp này, Thủ tướng trân trọng gửi lời tri ân đối với sự đóng góp thầm lặng của đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế từ thôn bản đến trung ương. Những người anh hùng áo trắng đã không quản ngại khó khăn gian khổ để đem lại sự sống, niềm vui, tiếng cười và sức khỏe cho người dân.

9 tồn tại, hạn chế cần khắc phục

Với tinh thần nói thẳng, nói thật, chỉ ra 9 bất cập cần khắc phục của ngành, Thủ tướng nêu rõ: Tình trạng quá tải bệnh viện chưa được giải quyết căn bản, vẫn là bức xúc xã hội hiện nay; vẫn còn để xảy ra sự cố đáng tiếc, sai quy trình, liên quan đến trình độ, năng lực của y, bác sỹ, nhiều vụ để lại hậu quả đau lòng.

Công tác quản trị bệnh viện còn bất cập, tình trạng độc quyền cung cấp hạ tầng bệnh viện như taxi, ăn uống, an ninh, an toàn trong bệnh viện…vẫn diễn ra.

Cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn tình trạng người nhà bệnh nhân xếp hàng rồng rắn để đợi đóng tiền; tình trạng bệnh viện yêu cầu người nhà bệnh nhân nộp tiền tạm ứng lắt nhắt gây khó khăn cho người bệnh.

Bên cạnh đó, việc xây dựng bệnh viện trung ương tuyến cuối vẫn chậm tiến độ; lĩnh vực quản lý dược phẩm và mua sắm trang thiết bị y tế còn bất cập, vẫn còn tình trạng lợi ích nhóm, không minh bạch, ảnh hưởng lớn đến lợi ích người dân và Nhà nước; trách nhiệm quản lý ngành y tế còn bất cập, bị lợi dụng gây thất thoát lớn cho ngân sách. “Riêng Nghệ An, Thanh Hóa xuất toán trên 500 tỷ, 1 phòng khám ở Cà Mau thất thoát trên 100 tỷ”, Thủ tướng viện dẫn.

Vẫn còn hiện tượng vô cảm trước nỗi đau của người bệnh của 1 bộ phận cán bộ trong ngành y. Đây là những hành vi không chỉ tổn hại y đức mà còn làm trái lại lời dạy của Bác: Thầy thuốc như mẹ hiền. Chưa nói giá thuốc cũng còn nhiều vấn đề bất cập, làm cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bức xúc. "Các đồng chí phải có biện pháp giảm giá thuốc" - Thủ tướng đề nghị.

 Cán bộ y tế phải thực sự coi bệnh nhân như người thương yêu của mình

Chiều 12/1/2017, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị trực tuyến Triển khai nhiệm vụ công tác Y tế năm 2017. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu. Ảnh: Thống Nhất -TTXVN

Mong muốn ngành y tế khắc phục hạn chế, tiếp tục đổi mới cách nghĩ cách làm, phục vụ tốt hơn, kịp thời hơn nhu cầu của người dân, Thủ tướng đề nghị lấy công tác y tế cơ sở, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho từng người dân làm trọng tâm công tác của ngành y tế trong năm 2017.

Bác sỹ gia đình rất đúng nhưng chỉ phù hợp thành phố còn ở nông thôn thì phải là vai trò của y tế cơ sở, Thủ tướng khẳng định và đ ề nghị, ngành y tế phải lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu quan trọng nhất, tích cực đổi mới chế hoạt động và quản lý theo mô hình quản trị tiên tiến tại các bệnh viện và đội ngũ cán bộ y tế phải thực sự coi bệnh nhân như người thương yêu của mình.

Thủ tướng cũng yêu cầu ngành y tế chỉ đạo các cơ sở điều trị cần tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho người bệnh và người nhà bệnh nhân từ những khâu đơn giản nhất như thủ tục, xếp hàng lấy số, quy trình điều trị; công khai kết quả đánh giá chất lượng hoạt động của bệnh viện để cơ quan bảo hiểm và người dân được biết và lựa chọn vì đó là quyền của người dân.

Tích cực thực hiện đề án tăng cường chất lượng xét nghiệm, thực hiện lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 và tương đương; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến cuối.

Bộ y tế phải tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển y tế ngoài công lập, thí điểm hình thành cơ sở khám bệnh theo hình thức hợp tác công tư và mô hình quản lý bệnh viện như doanh nghiệp công ích, không phân biệt bệnh viện tư nhân và bệnh viện Nhà nước.

Cùng với đó, phải đẩy nhanh tiến độ BHYT toàn dân , mở rộng bao phủ BHYT đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đẩy nhanh áp dụng tin học hóa BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc, coi đây là biện pháp chống tiêu cực, trục lợi, bảo vệ quyền lợi của người có thẻ BHYT. “Nơi nào không thực hiện nghiêm là đi ngược với chủ trương chống tiêu cực, tham nhũng lãng phí”, Thủ tướng khẳng định.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng đã đặt ra hàng loạt câu hỏi như một định hướng phát triển của ngành y tế vì mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng đặt câu hỏi tại sao chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu 2017 Việt Nam xếp hạng 61/140 về y tế và giáo dục cơ bản, tại sao lại hạn chế ở mức này ?

Tại sao ADB đánh giá ngành y tế hoạt động chưa hiệu quả do cơ cấu tổ chức còn phân tán?

Việc phòng bệnh hơn chữa bệnh, nhưng người Việt Nam vẫn có thói quen có bệnh mới chữa bệnh, hệ thống y tế vẫn tập trung vào khâu chữa bệnh? Nếu làm tốt phòng ngừa, đầu tư của Nhà nước sẽ giảm đi, cần nỗ lực cải thiện môi trường sống của người dân?.

Thủ tướng cũng đặt câu hỏi tại sao người giàu ở Việt Nam ra nước ngoài khám, chữa bệnh đông như vậy? Giải pháp nào để người dân thấy có lợi khi khám chữa bệnh ở tuyến dưới?

Biện pháp giải quyết bài toán tài chính trước thực trạng quá tải bao cấp chéo trong khám chữa bệnh tại các địa phương?

Vì sao tỷ lệ ung thư ở Việt Nam cao nhất thế giới? Ngành y tế chưa quan tâm đến người nhà bệnh nhân?

Làm sao rút ngắn chất lượng y tế giữa các vùng, miền? Làm sao để lương bác sỹ khá hơn và bao giờ giảm giá thuốc ở Việt Nam?...

Theo Bộ trưởng Bộ y tế Nguyên Thị Kim Tiến, một trong những nhiệm vụ được ngành y tế tập trung triển khai trong năm 2017 là tiếp tục triển khai Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Kế hoạch có 7 nhiệm vụ chính gồm: Tập huấn kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; Triển khai nhiệm vụ công tác xã hội trong bệnh viện (chăm sóc "khách hàng"); Triển khai quy định trang phục của cán bộ y tế theo; Tiếp tục thực hiện "đường dây nóng"; Duy trì, củng cố hòm thư góp ý; Triển khai Đề án "Tiếp sức người bệnh trong Bệnh viện" và Xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực. Bộ cũng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, động viên, khen thưởng kịp thời các trường hợp điển hình, tiên tiến trong ngành./.

>>> Bộ Y tế ủng hộ quy định hiến máu là tự nguyện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục