Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm đạt tốc độ tăng trưởng 6,7% năm 2016

16:45' - 21/04/2016
BNEWS Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc yêu cầu kiên định nhiệm vụ đạt chỉ tiêu tăng trưởng đã được Quốc hội thông qua ở mức 6,7% năm 2016.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Sáng 21/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất những giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, kiểm soát tốt lạm phát và đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2016.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan và nhiều chuyên gia kinh tế. 
Theo ý kiến đánh giá của các bộ, ngành tại cuộc họp, bối cảnh khó khăn hiện tại của tình hình kinh tế, xu hướng tăng trưởng GDP chậm lại đã được dự báo từ năm trước do diễn biến của tình hình kinh tế, tài chính thế giới và dấu hiệu của thiên tai trong nước. Trong khi đó, một số dư địa của chính sách tài khóa và tiền tệ để phục vụ tăng trưởng kinh tế là hạn hẹp. 
Để giải quyết khó khăn trước mắt, định hướng chủ đạo được nhiều chuyên gia, cán bộ quản lý đề xuất đó là tập trung tháo gỡ ngay khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân; thứ hai là giảm mặt bằng lãi suất bởi trong khi dư địa của chính sách tiền tệ và tài khóa khá hạn hẹp, để thúc đẩy tăng trưởng vẫn còn nguồn dư địa từ khu vực kinh tế tư nhân.

Do đó, các ý kiến tại buổi làm việc để nghị Chính phủ tăng cường đối thoại trực tiếp nhằm nắm bắt tình hình, lắng nghe và có giải pháp tháo gỡ ngay khó khăn cho doanh nghiệp. Các chuyên gia kinh tế đánh giá cao ý nghĩa của việc Thủ tướng gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp vào cuối tháng 4 này tại Thành phố Hồ Chí Minh. 
Về biện pháp hạ mặt bằng lãi suất, các ý kiến cho rằng, mức lãi xuất hiện nay khoảng 9,5% là mức cao trong khu vực. Với dư nợ tín dụng nền kinh tế mỗi năm khoảng 50.000 tỷ đồng/năm, nếu giảm được lãi suất cho vay sẽ khuyến khích đầu tư từ xã hội tăng mạnh, giảm gánh nặng đầu tư từ ngân sách. Hơn nữa, mặt bằng lãi suất giảm sẽ giúp lãi suất trái phiếu giảm, lượng tiền trả nợ của Chính phủ cũng giảm và đồng thời thúc đẩy thị trường chứng khoán sôi động hơn, doanh nghiệp có thị trường để huy động vốn. Đó là dư địa lớn cho tăng trưởng. 
Về dài hạn, các ý kiến chuyên gia tại buổi làm việc đề nghị các bộ, ngành phải tiếp tục thực hiện tốt, quyết liệt các giải pháp của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt là phát huy vai trò của người đứng đầu. Bên cạnh đó, phải thực hành nghiêm túc tiết kiệm, chống lãng phí; tiếp tục tái cơ cấu đầu tư công; tái cơ cấu doanh nghiệp, tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước và giảm dần sự lệ thuộc vào các nguồn vốn vay ODA. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, từ năm 2017 sẽ thực hiện chuyển đổi từ cơ chế cấp phát ODA sang cho vay lại vốn ODA. Bộ đề nghị thành lập cơ quan phát triển vùng để thực hiện chức năng điều phối phát triển giữa các vùng, tăng cường liên kết nguồn lực giữa các vùng, phục vụ phát triển kinh tế. 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần chủ động thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tham mưu chiến lược cho Chính phủ; triển khai quyết liệt hơn Đề án tái cơ cấu nền kinh tế, sớm trình Chính phủ kế hoạch đầu tư công trung hạn, xác định vốn ngân sách là vốn mồi, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và có đột phá. Bộ sớm giải quyết những vướng mắc trong hoạt động đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ các dự án. 
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, bước vào năm 2016, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nghiêm trọng tại Tây Nguyên và đồng bằng Sông Cửu Long, rét đậm, rét hại, mưa đá tại các tỉnh miền núi phía Bắc gây ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, làm thiệt hại 0,3% GDP của cả nước. Trong bối cảnh đó, giá dầu vẫn giảm sâu, chưa có dấu hiệu hồi phục trở lại. Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; tình hình thu chi ngân sách đứng trước những trở ngại lớn, cần có giải pháp tháo gỡ. 
Nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và khối các bộ ngành kinh tế tổng hợp của Chính phủ, Thủ tướng đề nghị Bộ cần chủ động nghiên cứu, có các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quý II và cả năm 2016. Đồng thời, Bộ cũng cần tăng cường khả năng dự báo; thực hiện tốt hơn nữa công tác tham mưu cho Chính phủ triển khai những giải pháp trước mắt và dài hạn theo hướng tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát, duy trì tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội. 
Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc yêu cầu kiên định nhiệm vụ đạt chỉ tiêu tăng trưởng đã được Quốc hội thông qua ở mức 6,7% năm 2016. Đánh giá cao phân tích của các chuyên gia về dư địa tăng trưởng, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành sớm thống nhất các giải pháp đáp ứng yêu cầu giải quyết các vấn đề trước mắt và lâu dài, khắc phục khó khăn phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng mà Quốc hội đã đề ra; cần quan tâm đến vấn đề lạm phát, quan tâm đến lãi suất. 
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư bám sát quy luật của kinh tế thị trường để đề xuất, tham mưu cho Chính phủ ban hành các chủ trương, cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng hơn nữa việc thực hiện Nghị quyết 19/CP cải thiện môi trường kinh doanh, tập trung hoàn thiện thể chế, gỡ bỏ ngay các rào cản không phù hợp. Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư thiết lập đường dây nóng về kinh tế. Bộ phải đi đầu trong việc xây dựng đơn vị trong sạch, làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Tài chính để đề xuất các mô hình tăng trưởng, hoàn thiện các mô hình đặc khu kinh tế, khu trung chuyển hàng hóa. Trước mắt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để triển khai tổ chức tốt Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2016./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục