Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng giám đốc UNDP, UNIDO

09:42' - 27/06/2018
BNEWS Sáng 27/6, bên lề Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) ông Achim Steiner.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc điều hành UNDP. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Giám đốc UNDP đã cùng thảo luận về các nỗ lực của Liên hợp quốc trong việc cải tổ hệ thống phát triển Liên hợp quốc trong thời gian gần đây theo hướng nâng cao tính minh bạch, đại diện và dân chủ của các tổ chức Liên Hợp quốc, nhằm hỗ trợ các nước tốt hơn trong việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam ủng hộ việc phát huy những kết quả, kinh nghiệm trong triển khai Sáng kiến Thống nhất Hành động (DaO) cho việc cải tổ Hệ thống phát triển Liên Hợp quốc; ủng hộ tăng cường vai trò lãnh đạo của Điều phối viên Liên Hợp quốc.

Ở cấp độ quốc gia, Việt Nam tự hào là một trong những nước đi đầu trong Sáng kiến Thống nhất hành động và nơi có Ngôi nhà xanh chung Liên Hợp quốc thân thiện với môi trường đầu tiên trên thế giới.

Đây là biểu tượng của mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Liên hợp quốc cũng như quyết tâm tăng cường tính gắn kết hệ thống và hiệu quả hoạt động của Liên Hợp quốc.

Hai bên nhất trí cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam – Liên hợp quốc nói chung và Việt Nam – UNDP nói riêng. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao quan hệ 40 năm qua giữa Việt Nam – Liên Hợp quốc, nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng vai trò trung tâm của Liên Hợp quốc và là đối tác quan trọng hàng đầu và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào cả 3 trụ cột chính của Liên Hợp quốc là hòa bình, phát triển và thúc đẩy quyền con người..

Nhân 40 năm (1978-2018) hợp tác và phát triển giữa Việt Nam và UNDP, Thủ tướng Chính phủ cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của UNDP đối với Việt Nam ngay từ những ngày đầu thống nhất đất nước, giúp tái thiết sau chiến tranh, gần đây là trong việc thực hiện Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ trước đây và nay là Mục tiêu Phát triển bền vững, tư vấn chính sách vĩ mô về phát triển kinh tế - xã hội, triển khai Sáng kiến Thống nhất hành động.

Ông Achim Steiner bày tỏ ấn tượng về những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được sau hơn 30 năm đổi mới, đặc biệt là tấm gương thành công về phát triển kinh tế xã hội, hoàn thành trước hạn nhiều Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDG).

Ông bày tỏ tự hào về quan hệ hợp tác hữu nghị, tin cậy với Việt Nam và cho biết, trong các cuộc làm việc với các bộ, ngành chức năng của Việt Nam ngày hôm qua, ông đã nắm được các trọng tâm phát triển của Việt Nam thời gian tới, trong đó có việc thích ứng với biến đổi khí hậu, tận dụng cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0.

Cho rằng tinh thần đổi mới sáng tao của Việt Nam truyền cảm hứng cho các quốc gia khác, ông khẳng định UNDP sẽ sát cánh với Việt Nam, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển.
*Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO), ông Li Yong.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Tổng Giám đốc UNIDO sang Việt Nam dự GEF đúng dịp 40 năm quan hệ Việt Nam - UNIDO (1978-2018).

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu hai bên đã đạt được thời gian qua, trong đó có hợp tác phát triển các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp nông thôn để xoá đói giảm nghèo trên cơ sở tạo thu nhập và việc làm.

Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ của UNIDO về hiệu quả tư vấn chính sách, điển hình là Dự án hỗ trợ xây dựng khu công nghiệp ở 5 thành phố lớn, tư vấn về hiệu suất sử dụng năng lượng và xử lý chất thải; dự án đổi mới đăng ký doanh nghiệp, tư vấn quản lý tài nguyên, môi trường, đánh giá hệ thống đào tạo kỹ năng chế tạo, hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chiến lược Công nghiệp mới...

Nhắc đến nhận định của UNIDO cho rằng Việt Nam có thể được coi là một trong các hình mẫu về hỗ trợ của UNIDO, Thủ tướng đề nghị UNIDO tăng cường các dự án cụ thể theo hướng giúp Việt Nam phát triển chuỗi công nghiệp phụ trợ ô tô, may mặc; phát triển công nghiệp theo hướng các-bon thấp và bền vững; xây dựng năng lực tiếp nhận và chuyển giao công nghệ, hỗ trợ sử dụng năng lượng có hiệu quả, phát triển nguồn nhân lực trong cách mạng công nghiệp 4.0 phục vụ phát triển sản xuất trong thời gian tới.

Việt Nam sẵn sàng hợp tác với UNIDO trong triển khai chiến lược năng lượng xanh; kêu gọi UNIDO hỗ trợ các dự án hạ tầng công nghiệp kết nối Trung Quốc với ASEAN nói chung và với Việt Nam nói riêng, Thủ tướng nêu rõ.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, Tổng Giám đốc Li Yong cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ các hoạt động của UNIDO thời gian qua. Điểm lại những thành tựu hợp tác giữa UNIDO với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam trong suốt 40 năm qua, trong đó có dự án phát triển khu công nghiệp sinh thái, chuyển giao công nghệ tại Đà Nẵng, ông Li Yong cũng cho UNIDO sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam trong việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới hướng đến phát triển bền vững để triển khai tại Việt Nam.

Đánh giá cao các đề nghị hợp tác mà Thủ tướng nêu ra, Ông Li Yong nhấn mạnh những đóng góp của Việt Nam cho UNIDO đã góp phần vào sự thành công và phát triển chung của tổ chức. Khẳng định hợp tác giữa Việt Nam với UNIDO đang ngày càng phát triển, Tổng Giám đốc Li Yong hy vọng hai bên tiếp tục hợp tác chẽ hơn trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục