Thủ tướng Pháp thông báo quyết định tranh cử Tổng thống

09:23' - 06/12/2016
BNEWS Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 5/12 đã thông báo quyết định ra tranh cử Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử vào tháng 5/2017, đồng thời bày tỏ mong muốn thống nhất phe cánh tả.
Thủ tướng Pháp Manuel Valls thông báo quyết định ra tranh cử Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử vào tháng 5/2017. Ảnh: AP

Phát biểu trước những người ủng hộ ở phía Nam Paris, ông Valls nói: "Tôi là một ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sắp tới... Tôi có trách nhiệm thống nhất (phe cánh tả)". 

Ngoài ra, Thủ tướng Valls cũng cho biết ông sẽ từ chức trong ngày 6/12 để cạnh tranh trong cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 1 tới nhằm lựa chọn ứng cử viên đại diện đảng Xã hội tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Bộ trưởng Y tế Marisol Touraine và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve nằm trong số những nhân vật được dự báo sẽ thay thế ông Valls giữ chức Thủ tướng trong 6 tháng cho đến cuộc bầu cử lập pháp năm tới tiếp sau cuộc bầu cử Tổng thống.

Hiện Thủ tướng Manuel Valls đang là ứng cử viên sáng giá của đảng Xã hội cầm quyền, khi kết quả thăm dò dư luận mới công bố ngày 2/12 cho thấy ông giành được nhiều sự ủng hộ nhất so với 7 ứng cử viên còn lại của phe cánh tả.

Theo cuộc thăm dò dư luận do hãng khảo sát Harris Interactive có trụ sở ở New York, Mỹ thực hiện, có 24% cử tri mong muốn ông Manuel Valls sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của phe cánh tả vào tháng 1/2017 để đại diện cho phe này tham gia cuộc đua vào Điện Elysée vào năm tới.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Kinh tế Arnaud Montebourg chỉ nhận được 14% tỷ lệ ủng hộ. Có tới 47% số người được hỏi cho biết họ không ủng hộ bất cứ ai trong tổng số 8 ứng cử viên của phe cánh tả. 

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của phe cánh tả sẽ phải đua tranh với ứng cử viên cánh hữu François Fillon và ứng cử viên đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục