Thủ tướng Thái Lan cảnh báo tổng tuyển cử khó diễn ra thuận lợi

13:12' - 26/03/2018
BNEWS Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha lo ngại rằng "tình hình mất trật tự" hiện nay tại nước này có thể tiếp diễn và không có gì đảm bảo rằng cuộc tổng tuyển cử sắp tới có thể diễn ra trong hòa bình.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Thái Lan dẫn truyền thông địa phương ngày 26/3 cho hay Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha lo ngại rằng "tình hình mất trật tự" hiện nay tại nước này có thể tiếp diễn và không có gì đảm bảo rằng cuộc tổng tuyển cử sắp tới có thể diễn ra trong hòa bình.

Theo người phát ngôn chính phủ Trung tướng Sansern Kaewkamnerd, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh dù chính phủ đã nỗ lực và tình hình đất nước hiện đã tiến triển rất nhiều so với năm 2014 khi quân đội tiến hành đảo chính, nhưng một số lực lượng vẫn cố tình tìm cách gây rối với chiến thuật đe dọa leo thang biểu tình nếu yêu sách của họ không được đáp ứng, trong khi người dân lo lắng nguy cơ bất ổn sẽ tái diễn.

Ông Sansern cho biết Thủ tướng Prayut đã ra lệnh theo dõi sát sao các hành động của những nhóm tổ chức biểu tình gây sức ép đòi lật đổ chính quyền quân sự trong thời gian qua.
Tối 24/3 vừa qua, một cuộc biểu tình lớn diễn ra trước Bộ tư lệnh Lục quân tại thủ đô Bangkok, kêu gọi quân đội "không can thiệp vào chính trị", chấm dứt ủng hộ Hội đồng quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO), đồng thời đòi tiến hành bầu cử trong năm 2018. Những người tổ chức biểu tình tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tuần hành rầm rộ hơn trong tháng 5 nếu yêu sách của họ không được đáp ứng.
Đáp lại yêu sách này, người phát ngôn của NCPO Thiếu tướng Piyapong Klinpan (Pi-i-apoong Ckin-pan) nói rằng việc tổ chức tổng tuyển cử phải được thực hiện đúng quy định luật pháp và lộ trình đã đặt ra. Ông cũng khẳng định quân đội và NCPO không thể tách rời.
Sau cuộc đảo chính năm 2014, NCPO đã nhiều lần ra tuyên bố ấn định thời điểm tổ chức tổng tuyển cử, tuy nhiên các mốc dự kiến ngày bầu cử liên tục bị hoãn. Giới quan sát chính trị tại Thái Lan nhận định rằng thời điểm dự kiến tổ chức bầu cử vào tháng 2/2019 nhiều khả năng tiếp tục bị lùi lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục