Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi hợp tác chính sách kinh tế

21:17' - 22/07/2016
BNEWS Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tăng cường hợp tác chính sách kinh tế sau hội nghị bàn tròn "1+6".
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (giữa), Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde (phải) và Chủ tịch WB Jim Yong Kim tại cuộc họp báo sau hội nghị. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong ngày 22/7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cùng với sáu nhà lãnh đạo các tổ chức kinh tế thế giới, trong đó Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), đã tham dự hội nghị bàn tròn “1+6” lần đầu tiên diễn ra tại Bắc Kinh với chủ đề “thúc đẩy kinh tế Trung Quốc và kinh tế thế giới tăng trưởng đồng đều, mạnh mẽ và bền vững”.

Theo thông cáo báo chí chung được đưa ra sau cuộc họp trên, các bên nhất trí hội nghị bàn tròn này nên trở thành cơ chế thường xuyên nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Trung Quốc và các tổ chức kinh tế, tài chính quốc tế, làm sâu sắc quan hệ hợp tác trên lĩnh vực kinh tế và tài chính quốc tế, cũng như cùng tìm biện pháp đối phó với những thách thức đối với kinh tế toàn cầu.

Cập nhật các con số dự báo được đưa ra hồi tháng Tư vừa qua, Tổng Giám đốc IMF C. Lagarde dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm 2016 và 3,4% trong năm 2017, giảm nhẹ so với dự đoán hồi tháng Tư do bất ổn xung quanh vấn đề Brexit.

Tuy nhiên, đại diện IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thêm 0,1% lên 6,6% trong năm nay, nhờ những cải cách “triệt để và dứt khoát” cũng như sự hỗ trợ tích cực nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế của nước này.

Ông Lý Khắc Cường cho biết những nền tảng của kinh tế Trung Quốc vẫn không thay đổi bất chấp đối mặt với sức ép suy giảm lớn và tỷ lệ nợ của chính phủ không cao mặc dù ông cho biết thêm rằng chính phủ nước này sẽ củng cố hệ thống quy định đối với hệ thống ngân hàng ngầm và giám sát hoạt động tài chính chính phủ địa phương.

Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu sau quyết định rời khỏi EU của cử tri nước Anh, bà Lagarde hối thúc châu Âu giải quyết vấn đề liên quan đến Brexit càng sớm càng tốt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục