Thừa Thiên - Huế đột phá phát triển nông nghiệp công nghệ cao

19:42' - 20/06/2017
BNEWS Vụ Hè Thu 2017, tỉnh Thừa Thiên - Huế phát triển thêm vùng chuyên canh sản xuất các giống lúa mới kháng rầy và hữu cơ cho hiệu quả kinh tế cao.

Việc chọn được các giống lúa mới kháng rầy nâu HP01, HP05, RNT07 và kháng rầy lưng trắng như: ĐT34, Q5, PC6, HP28 đang tạo đột phá cho sản xuất lúa ở Thừa Thiên – Huế.

Nông dân huyện Phú Vang chăm sóc lúa hè thu Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Các giống lúa này do Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Đông cùng cộng sự ở Trường Đại học Nông Lâm Huế, nghiên cứu và chuyển giao thành công năm 2017, thông qua công trình “Tuyển chọn giống lúa kháng rầy và nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật canh tác phù hợp tại Thừa Thiên - Huế”.

Công trình này vừa được trao giải thưởng Cố đô về Khoa học và Công nghệ của tỉnh năm 2017. Hiện tỉnh đã hoàn thiện quy trình sản xuất các giống lúa ở này ở huyện Phú Vang và thị xã Hương Trà.

Theo các nhà nghiên cứu Trường Đại học Nông Lâm Huế, những giống lúa trên có những ưu điểm vượt trội như: thời gian sinh trưởng ngắn dưới 120 ngày, năng suất cao trên 50 tạ/ha, chất lượng gạo thơm ngon.

Đặc biệt, các giống này phòng trừ rầy hiệu quả, rất phù hợp với xu thế sản xuất gạo an toàn chất lượng cao như hiện nay nhờ hạn chế phun thuốc trừ rầy trên đồng ruộng; quy trình kỹ thuật sản xuất cũng dễ phổ biến và ứng dụng vào thực tế; giảm chi phí đầu tư và bảo vệ môi trường so với sản xuất các giống lúa truyền thống; qua đó giúp phát triển bền vững sản xuất lúa gạo chất lượng cao.

Từ vụ Hè Thu này, tỉnh Thừa Thiên - Huế mở rộng vùng chuyên canh sản xuất lúa hữu cơ, thông qua việc liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân. Theo đó, nông dân sản xuất lúa không sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và chỉ áp dụng kỹ thuật cao; doanh nghiệp thu mua lúa và hỗ trợ kỹ thuật, vốn, giống cho nông dân.

Điển hình là mô hình liên kết giữa Công ty TNHH Một thành viên Nông sản hữu cơ Quế Lâm với Hợp tác Nông nghiệp Phú Lương, huyện Phú Vang để sản xuất giống lúa hữu cơ, chất lượng cao như BT7, DT39...

Ông Nguyễn Thụ, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Lương chia sẻ, đơn vị đã mở rộng diện tích sản xuất lúa hữu cơ từ 10 ha lên 130 ha như hiện nay. Việc liên kết với doanh nghiệp giúp đầu ra cho lúa hữu cơ ổn định, giá cao từ 7.000 – 7.500 đồng/kg, so với từ 5.000 – 5.500 đồng/kg các loại lúa khác.

Hiện Thừa Thiên – Huế đã sản xuất khoảng 3.000 ha lúa hữu cơ, chất lượng cao tập trung nhiều ở huyện Phú Vang, Quảng Điền. Các vùng sản xuất loại lúa này đều có sự liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân, nhằm tạo ra thương hiệu gạo “sạch” có giá trị cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục