Thừa Thiên - Huế: Mưa to gây úng ngập cục bộ tại nhiều địa phương

19:40' - 01/11/2016
BNEWS Nhiều tuyến đường và nhà dân ở trung tâm huyện lỵ và các xã lân cận bị ngập nặng, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.
Thừa Thiên - Huế: Mưa to gây úng ngập cục bộ tại nhiều địa phương. Ảnh minh họa: Đức Thọ - TTXVN

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, một số nơi vùng núi, ven biển ở Thừa Thiên - Huế đang có mưa rất to. Lượng mưa đo được từ 1 giờ ngày 30/10 đến 16 giờ ngày 1/11 tại trạm Tà Lương (A Lưới) là 319mm; huyện Nam Đông tại trạm Khe Tre là 317mm, trạm Bạch Mã là 703mm.

Tại vùng biển có gió giật cấp 7, tốc độ gió tại thị trấn THuận An là 16m/giây. Trong khi thời điểm hiện nay là đêm tối, các đơn vị cần ứng trực theo phương án "4 tại chỗ" để đối phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi và vùng ven biển xung yếu.

Chủ tịch UBND huyện Nam Đông Lê Thị Thu Hương cho biết, mưa lớn làm ngập nhiều tuyến đường ở thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông. Nhiều tuyến đường và nhà dân ở trung tâm huyện lỵ và các xã lân cận bị ngập nặng, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh đó, do mưa lớn cộng với việc thi công dở dang tuyến đường La Sơn - Nam Đông giai đoạn 2, đường Hồ Chí Minh đã khiến nhiều tuyến đường chính và nhà dân ở trung tâm thị trấn Khe Tre bị ngập nặng, có đoạn ngập sâu từ 30 - 50cm, gây cản trở, ách tắc giao thông cục bộ và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, nhiều xe đang lưu thông thì chết máy. Điều đáng lưu ý, tình trạng ngập các tuyến đường đang thi công dở dang hệ thống thoát nước nên rất dễ gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ, huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn; Công ty thủy điện Thượng Lộ; các đơn vị thi công đường Hồ Chí Minh và các cơ quan đoàn thể… cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; bố trí trực ban 24/24; sẵn sàng di dời sơ tán người và tài sản đối với các hộ ở vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét.

Khuyến cáo người dân không đi rừng, vớt củi, bắt cá trên sông suối; đôn đốc các nhà thầu kịp thời khơi thông rãnh, cống thoát nước, xử lý tình huống có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân.

Tại huyện Phú Lộc đã xảy ra ngập lụt cục bộ, hàng trăm học sinh Trường Tiểu học Lộc Trì 1, thuộc địa bàn xã Lộc trì, huyện Phú Lộc đã phải nghỉ học từ sáng hôm nay. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, nguyên nhân của việc ngập lụt thường xuyên xảy ra ở khu vực này là do sự bất hợp lý của hệ thống thoát nước; khi có mưa vừa ở vùng núi Bạch Mã, một lượng nước theo dòng Khe Thị đổ về đồng bằng thoát ra theo 2 hướng là sông Cầu Hai và sông Hói Rui.

Hai con sông này chỉ cách nhau chừng 500m; từ khi việc san lấp mặt bằng để xây dựng một số công trình dân sinh ở đây như Trường Trung học cơ sở Lộc Trì, UBND xã Lộc Trì, Khu tái định cư Lộc Trì…đặc biệt QL1A nâng cấp năm 2015 đã tôn cao nền đường và tuyến đường liên thôn Hòa Mậu được xây dựng đã trở thành những con đê chắn nước đã chặn lại dòng chảy. Trong khi, hệ thống cống thoát thì quá nhỏ và bố trí không hợp lý làm nước không thoát kịp nên dẫn đến ngập lụt, một phần tràn qua quốc lộ 1A thoát ra đầm Cầu Hai.

Lãnh đạo huyện Phong Điền đang chỉ đạo các lực lượng ứng phó với tình trạng ngập lụt ở vùng ven sông Ô Lâu ngay từ tối 1/11 đến ngày 2/11 bởi hiện tại nước trên sông đang lên rất nhanh. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và các địa phương khác trong tỉnh cũng đang ứng trực 24/24từ tối nay để giải quyết các công việc liên quan đến tình trạng thời tiết diễn biến bất thường có thể xảy ra.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục