Thừa Thiên - Huế tăng cường quản lý dự án ven biển

16:43' - 24/08/2015
BNEWS Ở Thừa Thiên - Huế có nhiều dự án đã được cấp phép hoặc được chấp thuận đầu tư nhưng đang trong tình trạng "xí phần" rồi để đấy, gây khó khăn cho địa phương.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) nhằm tăng cường quản lý đất đai các dự án đầu tư ven biển.

Cùng với việc tăng cường đào tạo bồi dưỡng cán bộ về quy hoạch xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng và sử dụng đất, tỉnh cũng vận động nhân dân tham gia giám sát việc triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển các dự án ven biển, cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng không đúng với quy hoạch, xây dựng không phép hoặc xây dựng sai giấy phép.

Tăng cường quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng dự án ven biển. Ảnh: TTXVN

Quy hoạch, xây dựng khu vực bờ biển tại Thừa Thiên - Huế đặt mục tiêu đảm bảo quỹ đất bố trí khu dịch vụ công cộng, công viên, quảng trường, bãi tắm công cộng phục vụ dân cư và khách du lịch cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật, khu vực bảo tồn, phòng hộ.

Các đồ án quy hoạch xây dựng sẽ được công bố công khai; đồng thời tăng cường kiểm tra, quản lý việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng và công trình xây dựng theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt. Đối với các dự án đầu tư ven biển, ngoài việc phải phù hợp với quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất còn phải đảm bảo lợi ích cộng đồng dân cư và doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn.

Các địa phương có đất ven biển căn cứ vào quy hoạch, cần xử lý cương quyết và dứt điểm theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng không đúng với quy hoạch, xây dựng không phép hoặc xây dựng sai giấy phép.

Thời gian qua, các địa phương ven biển ở tỉnh Thừa Thiên - Huế có nhiều dự án đã được cấp phép hoặc được chấp thuận đầu tư nhưng đang trong tình trạng "xí phần" rồi để đấy, gây khó khăn cho địa phương.

Điển hình là dự án Khu du lịch xanh Lăng Cô do Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng điện Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án này được cấp phép đầu tư vào năm 2004, tổng mức đầu tư gần 170 tỷ đồng, tổng diện tích đất được cấp là 6,36 ha và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào từ quý 4/2008. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa triển khai, doanh nghiệp chỉ mới xây dựng hàng rào chắn quanh.

Tương tự, tại thị trấn Lăng Cô cũng có 9 dự án khác nằm ven biển đã được cấp phép nhưng đến nay vẫn giẫm chân tại chỗ như: Dự án thoát nước mặt khu du lịch Lăng Cô; Khu du lịch Công ty cổ phần Gia Minh Conic; Khu du lich Công ty Pegasus Fund-2 Việt Nam; Khu du lịch Công ty cổ phần TMDL Địa ốc Đất Việt; Khu du lịch Công ty cổ phần Dịch vụ Đầu tư và Thương mại Việt; Khu biệt thự ven biển của Công ty cổ phần Handico; Khu du lịch thể thao Đảo Ngọc; Khu du lịch Nghỉ dưỡng cao cấp Lập An (Công ty cổ phần Cit).

Quốc Việt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục