Thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản vào Singapore

16:18' - 06/10/2015
BNEWS Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore.

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore.

Ảnh minh họa (TTXVN)

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì đàm phán, ký kết Hiệp định Thỏa thuận công nhận lẫn nhau trong lĩnh vực nông sản, thủy sản; làm việc với Cục Kiểm dịch Động-Thực vật và Vệ sinh an toàn thực phẩm Singapore (AVA) để tăng cường hợp tác, trao đổi nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm của Việt Nam vào thị trường Singapore.

Bộ Công Thương chủ trì xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại về thúc đẩy mặt hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm tại thị trường Singapore; kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nhóm hàng nêu trên với các doanh nghiệp nhập khẩu phía Singapore.

Trong 3 năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Singapore tăng trưởng đạt bình quân trên 12%/năm. Xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore năm 2014 đạt 2,93 tỷ USD, tăng 10,4% so với năm 2013; kim ngạch nhập khẩu đạt 6,83 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2013.

Singapore hàng năm nhập khẩu 90% lương thực, thực phẩm để đáp ứng nhu cầu trong nước. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Singapore là rau quả, cà phê, hạt tiêu.., tăng trưởng trong những năm gần đây, đạt 19,5%/năm. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này tăng 1,3 lần từ 274,6 triệu USD (2012) lên đến 355,8 triệu USD (năm 2014). Tỷ trọng nhập khẩu nhóm hàng này của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Singapore tăng từ 2,9% (năm 2012) lên 4,1% (năm 2014).

Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông sản, thủy sản sang thị trường Singapore gồm một số mặt hàng chủ yếu: Hạt tiêu (Singapore là 1 trong 5 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam); Thủy sản (đứng thứ 3); Gạo (đứng thứ 3); Rau quả (đứng thứ 6); Cà phê, hạt điều và cao su đều chiếm tỷ trọng không nhỏ.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam sang Singapore tăng trưởng tốt trong những năm gần đây, tuy nhiên chưa thực sự tương xứng với tiềm lực giữa hai nước./.

Nguồn: chinhphu.vn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục