Thuế thép làm gia tăng bất đồng thương mại giữa Mexico và Mỹ

17:53' - 01/03/2018
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Mexico đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Mỹ ngày 28/2 thảo luận về vấn đề thép làm gia tăng bất đồng thương mại giữa hai nước.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong ngày 28/2 trong một nỗ lực mới nhất để thúc đẩy vòng 7 tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang diễn ra tại Mexico khi những lo ngại về vấn đề thép làm gia tăng bất đồng thương mại giữa hai nước.
Theo Bộ Kinh tế Mexico, ông Guajardo đã thảo luận về vấn đề thuế nhập khẩu thép của Mỹ với ông Wilbur Ross cũng như các hiệp định song phương về cà chua và đường, được tái đàm phán định kỳ.
Ngoài ra, ông Guajardo cũng có cuộc gặp với ông Lighthizer để thảo luận về lịch trình hội nghị cấp bộ trưởng vào ngày 5/3 tới, thời điểm kết thúc vòng tái đàm phán thứ 7 của NAFTA.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét áp thuế nhôm và thép đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác sau một cuộc điều tra về việc liệu nhập khẩu thép và nhôm có đe dọa tình hình an ninh quốc gia của Mỹ.
Trong số những giải pháp lựa chọn của ông Trump là mức thuế ít nhất là 24% đối với các sản phẩm thép từ tất cả quốc gia. Tuy vậy, ông Trump có thể quyết định miễn trừ một số quốc gia, trong đó có các nước đối tác thương mại trong NAFTA, và ngụ ý có thể miễn trừ Canada.
Một quan chức Mexico cho rằng cuộc gặp gỡ nói trên sẽ giải quyết những lo ngại của Mexico về thương mại thép và cà chua và lưu ý răng Mexico sẽ có hành động đáp trả với thuế thép.

Ông Ross cho biết sẽ không ngạc nhiên khi thấy các nước phản đối lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về bất kỳ loại thuế thép nào được đưa ra./.

Xem thêm:

>>>Ngành ô tô Mexico thu hút gần 7 tỷ USD vốn FDI năm 2017

>>>Tái đàm phán NAFTA đã đạt trên 50% tiến độ



Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục