Thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của loài ong

15:41' - 01/10/2016
BNEWS Thuốc trừ sâu Neonicotinoid không chỉ ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, gây bất lợi cho chức năng sinh tồn loài ong mà còn có thể làm giảm lượng tinh dịch, ảnh hưởng quá trình sinh sản.
Thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của loài ong. Ảnh: qz

Đây là kết quả nghiên cứu được công bố ngày 27/7 trên tạp chí "Proceedings" của Hiệp hội khoa học Hoàng gia Anh.

Tiến hành nghiên cứu, các tác giả chia ong làm hai nhóm và được đưa vào 2 môi trường thụ phấn khác nhau, gồm một môi trường thực vật có phun thuốc trừ sâu thiamethoxam và clothianidin, là hai dạng chất của Neonicotinoids, và môt trường thực vật tươi sạch.

Kết quả ghi nhận sau 38 ngày cho thấy tinh dịch của số ong mật đực ở môi trường nhiễm thuốc trừ sâu giảm rõ rệt.

Trước đó, một nghiên cứu về chất Neonicotinoids cũng cho thấy chất này có thể giảm khả năng ghi nhớ, khiến loài ong quên đường về tổ và làm giảm khả năng kháng bệnh của loài ong.

Thực tế trong thời gian qua, loài ong tại châu Âu, Bắc Mỹ và một số khu vực khác cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi hiện tượng được gọi là "xáo trộn cấu trúc bầy đàn".

Hiện tượng này được cho là xuất phát từ nguyên nhân bọ ve, một loài virus hoặc nấm, thuốc trừ sâu hoặc tất cả các yếu tố này gây ra.

Trước lo ngại số lượng ong giảm sút do những tác động nói trên, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt việc hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu có chứa Neonicotinoids để bảo vệ ong.

Hiện hoạt động thụ phấn của loài ong chiếm 80% trong tổng số thực vật được côn trùng thụ phấn và mỗi năm hoạt động thụ phấn của loài côn trùng này đã giúp thu lợi khoảng 3.250 USD/hécta./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục