Thượng đỉnh liên Triều 2018: Hai bên nhất trí gặp thượng đỉnh thường xuyên hơn

11:27' - 27/04/2018
BNEWS Tổng thống Moon Jae-in hy vọng thượng đỉnh lần này sẽ tạo tiền đề cho các cuộc gặp tiếp theo tại Bình Nhưỡng.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay hữu nghị tại làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4. EPA-EFE/ TTXVN

Ít phút sau khi kết thúc phiên họp sáng 27/4 trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 tại Nhà Hòa bình, người phát ngôn của Phủ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan cho biết Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí gặp nhau thường xuyên hơn.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Moon Jae-in hy vọng thượng đỉnh lần này sẽ tạo tiền đề cho các cuộc gặp tiếp theo tại Bình Nhưỡng.

Ông nhấn mạnh rằng hai miền Triều Tiên là "người định đoạt" vận mệnh của bán đảo Triều Tiên, đồng thời đề cao tầm quan trọng của đối thoại và hợp tác quốc tế.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần này sẽ giúp tăng cường quan hệ song phương, đồng thời bày tỏ mong muốn tiến hành thêm nhiều cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Ông cũng cho biết thái độ hoài nghi về kết quả cuộc cuộc gặp liên Triều là có thể hiểu được, song khẳng định sự tin tưởng lẫn nhau là rất quan trọng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng bày tỏ sẵn sàng thăm Phủ Tổng thống Hàn Quốc tại Seoul nếu được mời, đồng thời đưa ra lời mời Tổng thống Hàn Quốc tới thăm Triều Tiên

Đây là kết quả tích cực trong phiên họp sáng. Lãnh đạo hai miền đã cam kết nỗ lực để đạt tiến triển tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử này.

Tổng thống Moon mong muốn hai bên sẽ "đạt một thỏa thuận lớn, để có thể mang lại một món quà lớn cho toàn thể nhân dân hai miền Triều Tiên và những người mong muốn hòa bình", trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên hy vọng những thiện chí giữa hai bên trong 11 năm qua "sẽ không bị lãng phí", đồng thời bày tỏ mong muốn "viết nên một chương mới trong quan hệ hai nước".

Theo lịch trình, hai nhà lãnh đạo sẽ trồng cây tại khu vực ranh giới hai miền vào 13h30 giờ Hàn Quốc (11h30 giờ Hà Nội), sau đó sẽ tiếp tục thảo luận vào buổi chiều. Hai bên sẽ ký kết và thông báo các thỏa thuận sau cuộc gặp thượng đỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục