Thượng đỉnh liên Triều 2018: Triều Tiên tuyên bố đặt mục tiêu chấm dứt đối đầu

12:17' - 27/04/2018
BNEWS Tại cuộc gặp, ông Kim Jong-un đảm bảo với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng “ông sẽ không bị đánh thức vào mỗi buổi sáng sớm nữa”, hàm ý rằng Bình Nhưỡng sẽ ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc hội đàm ở làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4. AFP/ TTXVN
Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok cho biết tại phiên họp sáng 27/4 trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhấn mạnh rằng ông tới Hàn Quốc với mục đích chấm dứt đối đầu trên bán đảo Triều Tiên. 
Tại cuộc gặp, ông Kim Jong-un đảm bảo với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng “ông sẽ không bị đánh thức vào mỗi buổi sáng sớm nữa”, hàm ý rằng Bình Nhưỡng sẽ ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Trước khi diễn ra cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tuyên bố sẽ ngừng thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian diễn ra các nỗ lực ngoại giao. Tuyên bố này đã nhận được sự hoan nghênh của Hàn Quốc cũng như quốc tế. 
Trong phát biểu của mình, ông Kim Jong-un cũng đề cập vụ pháo kích của Triều Tiên vào hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc năm 2010, và bày tỏ mong muốn cuộc gặp thượng đỉnh này "có thể hàn gắn vết thương của người dân". 
Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc đánh giá cuộc thảo luận ngày hôm nay "diễn ra rất tốt đẹp", và nhấn mạnh đây sẽ là "món quà cho cả thế giới". 
Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã cam kết nỗ lực để đạt tiến triển tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử này, nhằm "đạt một thỏa thuận lớn", và "viết nên một chương mới trong quan hệ hai nước". 
Theo đài KBS của Hàn Quốc, việc ông Kim Yong-chol (Kim Y-ông Chôn), Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên phụ trách các vấn đề liên Triều, và bà Kim Yo-jong (Kim Y-ô Châng), em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, cùng tham gia phiên họp buổi sáng 27/4 nói trên cho thấy vai trò quan trọng của những nhân vật này trong các mối quan hệ liên Triều trong tương lai, việc phi hạt nhân hóa và nỗ lực hướng đến đảm bảo một hệ thống hòa bình./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục