Thượng đỉnh Nga-Mỹ: Moskva đánh giá tích cực cuộc gặp Putin-Trump

09:18' - 17/07/2018
BNEWS Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko cho rằng giữa Tổng thống Nga và Mỹ đã thiết lập được bầu không khí tin cậy.
 Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko (áo đỏ) cho rằng giữa Tổng thống Nga và Mỹ đã thiết lập được bầu không khí tin cậy. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngay sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Helsinki kết thúc và lãnh đạo hai cường quốc có cuộc họp báo chung, đã có những phản ứng đầu tiên từ phía các nhà lập pháp Nga, đánh giá tích cực về cuộc gặp này.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko cho rằng giữa Tổng thống Nga và Mỹ đã thiết lập được bầu không khí tin cậy. Bà Matvienko nói thêm, cuộc gặp này không chỉ đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc thiết lập đối thoại chính trị, mà còn có vai trò vô cùng to lớn đối với sự ổn định trên thế giới.

Người đứng đầu Ủy ban Các vấn đề quốc tế Hội đồng Liên bang Konstantin Kosachev gọi các kết quả cuộc gặp là tích cực, là “nhiều nhất có thể”, và coi đây là sự khởi đầu tốt đẹp để khôi phục hợp tác giữa hai nước trên cơ sở hệ thống và thường xuyên.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế Duma quốc gia (Hạ viện) Leonid Slutski cho rằng cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump là sự kiện lịch sử và hiệu quả ở mức cao nhất có thể.

Theo ông Slutski, hai bên đã đề cập đến hầu hết tất cả các vấn đề trong đó có cả các vấn đề gai góc. Đã có sự xích lại gần nhau ở quan điểm về Syria, thể hiện ở tuyên bố của ông Trump về việc Nga và Mỹ có thể hợp tác trong vấn đề nhân đạo tại Syria.

Đáng chú ý theo ông Slutski là tuyên bố của ông Trump sẽ “truy lùng” những cáo buộc Nga thu thập thông tin bôi nhọ Tổng thống Mỹ và thành viên gia đình ông.

Bên cạnh đó, ông Slutski cho rằng không nên quá “say sưa” với kết quả cuộc gặp thượng đỉnh, và hiệu quả thực tế của nó chỉ có thể nhận định được sau vài tuần tới. Ông Slutski cũng cảnh báo về những lo ngại liên quan đến tình hình chính trị nội bộ ở Mỹ, cụ thể là cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tới đây vào Quốc hội.

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ đã kết thúc tại Helsinki (Phần Lan) và là cuộc gặp toàn diện đầu tiên giữa lãnh đạo Nga và Mỹ trong bối cảnh quan hệ hai nước ở mức thấp chưa từng có./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục