THỜI SỰ

Thương hiệu là chìa khóa thâm nhập thị trường Vương quốc Anh

Facebook Share

BNEWS.VNViệt Nam có ưu thế về các mặt hàng được ưa chuộng tại Anh nhưng hiện xuất khẩu hàng hóa của nước ta chỉ cung ứng được một phần rất nhỏ tại thị trường Anh.

Với mục đích phổ biến các thông tin liên quan tới Thương hiệu quốc gia đồng thời cung cấp và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong kinh doanh, xây dựng thương hiệu hàng hóa, sáng 9/9, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo “Quảng bá thương hiệu sang thị trường Vương quốc Anh”.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh: Vương quốc Anh hiện là trung tâm tài chính hàng đầu thế giới và là nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới, thứ 2 châu Âu. Cùng đó, Anh còn là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối EU.

Do vậy, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, vị thế chính trị và kinh tế của Việt Nam ngày một nâng cao thì việc xây dựng hình ảnh thương hiệu lớn mạnh, uy tín là mục tiêu quan trọng của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp.

Điều này sẽ khẳng định thêm việc Việt Nam có hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, uy tín, năng lực cạnh tranh cao trong nước và trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, ông Đỗ Kim Lang cũng thẳng thắn thừa nhận việc Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu nào thực sự có tiếng vang trên thị trường quốc tế. Sở dĩ vậy bởi chất lượng sản phẩm còn hạn chế, mẫu mã hàng hóa còn mờ nhạt nên ít người trên thế giới biết đến.

Vì vậy, mặc dù điều kiện nguồn lực thực hiện Chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia còn hạn chế nhưng Bộ Công Thương mà cơ quan trực tiếp thực hiện là Cục Xúc tiến thương mại - Ban Thư ký chương trình đã nỗ lực xây dựng và đổi mới các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp.

Đồng thời thu hút sự đồng hành của doanh nghiệp trong nhiều hoạt động cũng như quy tụ nỗ lực của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp quyết tâm đưa hàng hóa dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam tương xứng với vị thế mới của đất nước.

Đại diện cho Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh, bà Nguyễn Thị Hồng Thủy chia sẻ: Anh được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong EU. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có những tăng trưởng không ngừng trong các năm vừa qua.

Hơn nữa, sự khác biệt về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu giữa Việt Nam và Anh đã tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh nhất là đối với sản phẩm tiêu dùng.

Bởi theo bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, hầu hết các công ty Anh đều tập trung vào những sản phẩm công nghệ cao, y tế, dược phẩm, máy móc thiết bị… hơn là sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu.

Vì vậy, Anh có nhu cầu lớn về những mặt hàng mà Việt Nam có ưu thế bao gồm nông lâm thủy sản, dệt may, da giày và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp.

Tuy nhiên trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam chưa khai thác được hết điều kiện này. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ những nhu cầu trên của thị trường Anh.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Ảnh:Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Một nguyên nhân nữa mà bà Nguyễn Thị Hồng Thủy cho rằng hàng hóa Việt Nam vẫn còn rất hiếm tại Vương quốc Anh là do khâu quảng bá thương hiệu vẫn còn mờ nhạt.

Mặc dù câu chuyện xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp không phải là vấn đề mới, thế nhưng người tiêu dùng tại Anh cũng chỉ biết tới thương hiệu Vietnam Airline, Bia Saigon, Buffalo tour trong khi rất nhiều thương hiệu khác chất lượng rất tốt nhưng do khâu quảng bá quá yếu nên đã bị đánh bật khỏi thị trường này.

Để đưa thương hiệu thâm nhập vào thị trường Vương quốc Anh, ông Saby Mishra, CEO J.Water Thompson Việt Nam chia sẻ: Mặc dù Anh được xem là nước có nền kinh tế mở, ủng hộ thương mại tự do toàn cầu, nhưng hàng xuất khẩu vào thị trường Anh lại chịu sự kiểm soát khá gắt gao về các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm... mà những "rào cản" này thường được áp dụng theo tiêu chí mới nhất của châu Âu và thông thường đó cũng là những tiêu chuẩn cao nhất đang được quốc tế áp dụng.

Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập thị trường Anh phải đảm bảo ít nhất ba vấn đề sau: tiêu chuẩn hóa, sức khỏe và môi trường. Điều này đồng nghĩa với việc phải xây dựng được một thương hiệu uy tín và chất lượng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, doanh nghiệp sẽ vững mạnh nếu xây dựng được chiến lược thương hiệu thành công; trong đó, “khác biệt hoá” đóng vai trò chủ chốt và có ảnh hưởng rất sâu sắc tới vị trí của sản phẩm trong tâm trí những khách hàng tiềm năng cũng như hiện tại. Cùng, với đó việc tạo ra sự khác biệt đồng nghĩa với việc làm thoả mãn nhu cầu của khách hàng và đây cũng là chìa khóa giúp doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thành công thương hiệu của chính mình./.

Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.