Thương mại điện tử - Xu hướng của các doanh nghiệp nhỏ

11:26' - 18/02/2017
BNEWS Thương mại điện tử chưa bao giờ là một ý tưởng kinh doanh tồi nếu đi đúng hướng.
Thương mại điện tử - Xu hướng của các doanh nghiệp nhỏ. Ảnh: E-Commerce Times

Theo giới phân tích, thương mại điện tử là “một mảnh đất màu mỡ” trong bối cảnh thị trường hiện tại và triển vọng của lĩnh vực này được cho là sẽ vươn xa hơn trong năm 2017, nhất là tại các nước đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ. Đó là lý do khiến đây là một trong những lựa chọn tốt nhất mà các doanh nghiệp nhỏ nên theo đuổi.
Có nhiều người hiểu thương mại điện tử là việc bán hàng trên Internet. Cách hiểu này đúng theo một góc độ nào đó nhưng chưa nói lên được phạm vi rộng lớn của thương mại điện tử. Thương mại điện tử là các hoạt động kinh doanh từ giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và cho tới giao hàng, sử dụng các phương tiện công nghệ điện tử như điện thoại, máy FAX, truyền hình và mạng máy tính, chủ yếu là qua máy tính và điện thoại có kết nối Internet.
Theo báo cáo của Ủy ban băng thông rộng Liên hợp quốc (UNBC), hơn 40% dân số thế giới đã kết nối Internet và đến năm 2017 tỷ lệ này sẽ tăng lên hơn 50%. Cùng với sự phát triển đó, xu hướng mua sắm trực tuyến cũng ngày càng phát triển. Người tiêu dùng hiện đại ngày càng ưa thích giao dịch trực tuyến bởi những thuận lợi mà nó mang lại như dễ dàng tìm kiếm và chọn lựa mặt hàng, tiết kiệm tối đa thời gian, dịch vụ chăm sóc tốt…, và hàng loạt các lợi ích đi kèm.

Theo nghiên cứu của Cimigo (doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực nghiên cứu thị trường và thương hiệu), sẽ có khoảng 90% số người truy cập Internet tham gia mua hàng trực tuyến trong tương lai. Con số này là một tín hiệu đáng mừng báo hiệu tương lai tươi sáng của xu hướng kinh doanh thương mại điện tử trên toàn thế giới.
Với tốc độ phát triển chóng mặt, giờ đây người ta không còn ví thị trường thương mại điện tử là “con sư tử đang ngủ yên chưa được đánh thức” như thời điểm mới xuất hiện nữa. Năm mới 2017 đã đến cùng với những dự báo thay đổi. Hành vi và nhu cầu mua sắm mới khắc tạo nên những xu hướng mới và theo đó, yêu cầu những công nghệ mới, công cụ mới để tương thích. Những cơ hội mới sẽ đến với những nhà bán lẻ, thương mại điện tử nào đủ mạnh dạn để tạo nên sự phù hợp và khác biệt.
Bên cạnh lĩnh vực thương mại điện tử, một số lĩnh vực khác cũng nằm trong các ý tưởng dành cho các doanh nghiệp nhỏ, chẳng hạn như kinh doanh bất động sản. Sự gia tăng dân số và doanh nghiệp khiến nhu cầu nhà ở và văn phòng sẽ tăng mạnh trong năm 2017. Thêm vào đó, tỷ lệ lạm phát và lãi suất nếu tiếp tục duy trì ở mức thấp cũng sẽ góp phần thúc đẩy xu hướng mua nhà đất.
Ngoài ra, nếu bạn tự tin về kỹ năng quản lý nguồn nhân lực của mình thì cũng nên cân nhắc việc mở một công ty tư vấn nhân sự, giúp các công ty tìm kiếm các ứng viên thích hợp cho từng vị trí việc làm. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp, mà thậm chí còn giúp chính phủ hạn chế tình trạng thất nghiệp, vốn luôn là vấn đề nhức nhối đối với không ít quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục