Thương mại Nhật Bản sụt giảm do đồng Yên tăng giá

16:32' - 20/04/2016
BNEWS Xuất khẩu của Nhật Bản sang thị trường chủ chốt là Trung Quốc đã sụt giảm trở lại sau khi tăng nhẹ hồi tháng 2 nguyên nhân là do đồng Yên tăng giá.
Thương mại Nhật Bản sụt giảm do đồng Yên tăng giá.Ảnh: livemint.com

Theo số liệu chính thức được công bố hôm 20/4, trong tháng 3, xuất khẩu của Nhật Bản sang thị trường chủ chốt là Trung Quốc đã sụt giảm trở lại sau khi tăng nhẹ hồi tháng 2. Nguyên nhân là do đồng Yên tăng giá đã tác động xấu lên bức tranh thương mại của nước này.

Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết thặng dư thương mại của nước này đạt 755 tỷ Yên (tương đương 6,9 tỷ USD), tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng cao nhất trong hơn 5 năm qua, chủ yếu nhờ giá dầu giảm.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 3 đã giảm gần 7%, trong khi nhập khẩu giảm khoảng 15% so với cách đây một năm. Chỉ riêng thị trường Trung Quốc, xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi tăng lần đầu tiên trong vòng 7 tháng trước đó một tháng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, việc tăng trên không phản ánh đúng thực chất do trùng vào Tết Nguyên đán của Trung Quốc.

Theo chuyên gia Marcel Thieliant thuộc Trung tâm Nghiên cứu Capital Economics, xuất khẩu sụt giảm sẽ làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp, dẫn tới hạn chế khả năng mở rộng sản xuất cũng như tăng lương cho nhân viên.

Từ đầu năm đến nay, đồng Yên được coi là an toàn đã tăng giá chóng mặt do những bất ổn của thị trường cổ phiếu đã thúc đẩy nhà đầu tư hướng tới các tài sản mà họ coi là khoản đầu tư tin tưởng. Hồi đầu năm, tỷ giá hối đoái ở mức 1 USD đổi khoảng 120 Yên và ngày 20/4, tỷ giá này là 109,2 Yên/1 USD.

Tuy nhiên, đồng nội tệ mạnh lên làm giảm khả năng cạnh tranh ở nước ngoài của các nhà xuất khẩu Nhật Bản cũng như giảm lợi nhuận của họ.

Số liệu vừa được công bố là bức tranh mới nhất về nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới vốn suy thoái trong quý IV/2015 và có thể tiếp tục đà này trong 3 tháng đầu năm nay.

Thảm họa động đất cuối tuần qua ở Nhật Bản đã buộc một số công ty lớn nhất nước này như Sony và Toyota phải tạm thời dừng hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng. Việc đóng cửa này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế mong manh của Nhật Bản và Tokyo cũng đang lúng túng trong việc thúc đẩy tăng trưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục