Thượng viện Mexico nỗ lực thông qua CPTPP trong tháng 4

12:49' - 17/04/2018
BNEWS Chủ tịch Ủy ban Thương mại của Thượng viện Mexico cho biết Thượng viện sẽ nhóm họp tất cả các ngày trong tuần này để đưa ra quyết định có hay không thông qua CPTPP ngay trong khóa này
Chủ tịch Ủy ban Thương mại của Thượng viện Mexico Hector Larios. Nguồn ảnh: Alchetron

Chủ tịch Ủy ban Thương mại của Thượng viện Mexico Hector Larios cho biết Thượng viện sẽ nhóm họp tất cả các ngày trong tuần này để đưa ra quyết định có hay không thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ngay trong khóa này (kết thúc vào ngày 30/4 tới) hay để cho Thượng viện khóa mới.
Các nghị sỹ cùng với đại diện các ngành công nghiệp sẽ phân tích các biện pháp có thể áp dụng để giải quyết các thách thức mà ngành dệt may và da giày phải đối mặt, cũng như việc đàm phán các thỏa thuận song phương với Việt Nam, nước được cho là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Mexico trong hai lĩnh vực trên.
Bộ Kinh tế Mexico đánh giá CPTPP sẽ giúp xuất khẩu cửa nước này tăng 6,7% và đóng góp tới 1,5% GDP của Mexico.
Quốc hội lưỡng viện Mexico hiện tại sẽ mãn nhiệm vào ngày 30/4 tới và Quốc hội mới sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 1/9. Do vậy, trường hợp không được thông qua ngay trong tháng Tư này, việc phê chuẩn CPTPP sẽ có thể phải kéo dài sang năm 2019, vì Quốc hội mới, với các nghị sỹ mới, sẽ cần thời gian để tiến hành rà soát lại các điều khoản trước khi thông qua.
Các cơ quan chức năng Mexico đánh giá CPTPP sẽ khiến Mexico đối mặt với một số thách thức về cạnh tranh, nhất là trong các lĩnh vực dệt may, da giày với Việt Nam và Malaysia, và các sản phẩm sữa với New Zealand.

Tuy nhiên, nhiều lĩnh vực xuất khẩu của Mexico sẽ được hưởng lợi như ô tô, máy móc thiết bị, sản phẩm da, thịt bò, thực phẩm chế biến, trái cây và rau quả.
Trước những quan ngại của các ngành công nghiệp trong nước như sữa, dệt may và giày dép về những yếu tố bất lợi của CPTPP, Bộ trưởng Kinh tế Mexico, Ildefonso Guajardo, thông báo chính phủ nước này sẽ đưa ra biện pháp tiếp cận hạn ngạch, đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ, kéo dài giai đoạn giảm thuế từ 14 lên 16 năm nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh.
Với CPTPP, Mexico sẽ có thương mại tự do với 52 nước trên thế giới.

Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson dự báo hiệp định này sẽ giúp GDP của Mexico tăng thêm 1 điểm phần trăm vào năm 2030.
Hiệp định CPTPP được ký kết hôm 8/3 vừa qua tại Chile, giữa 11 quốc gia thành viên, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. CPTPP tạo ra một thị trường trên 500 triệu người tiêu dùng và chiếm 13,5% GDP của thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục