Thụy Điển chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo với Việt Nam

13:05' - 05/10/2016
BNEWS Thụy Điển là quốc gia dẫn đầu thế giới, được xếp hạng là quốc gia đổi mới sáng tạo nhất trong Liên minh châu Âu và xếp vị trí thứ 3 trên toàn thế giới vào năm 2016.

Với mục đích trao đổi với các cơ quan và đối tác của Việt Nam về các giải pháp sáng tạo và bền vững cũng như khả năng đầu tư của Thụy Điển trong các lĩnh vực đóng vai trò quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam, ngày 5/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp bà Ann Linde, Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển và đặc trách EU cùng đoàn gồm 18 doanh nghiệp của Thụy Điển trong các lĩnh vực sản xuất và cơ sở hạ tầng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Bà Ann Linde, Bộ trưởng Thương mại và Đặc trách EU cho biết, Chính phủ Thụy Điển đã thông qua một chiến lược xuất khẩu đầy tham vọng nhằm gia tăng thương mại và thúc đẩy sự tham gia của các công ty Thụy Điển trong nền kinh tế toàn cầu.

Thương mại song phương và đầu tư trong khu vực Đông Nam Á - đầu tàu tăng trưởng của thế giới, là một phần quan trọng của mục tiêu này.

Theo bà Ann Linde, là nước có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai thế giới, Việt Nam có vai trò quan trọng trong khu vực.

Với việc triển khai thực thi Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam, trao đổi thương mại giữa Thụy Điển và Việt Nam cùng với việc đầu tư từ các công ty Thụy Điển đến Việt Nam chắc chắn sẽ được mở rộng và phát triển.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, tăng trưởng trung bình đạt 6% trong hai thập kỷ qua.

Với sự tăng trưởng kinh tế, người dân cũng như doanh nghiệp kì vọng các giải pháp giao thông công cộng cho phép con người di chuyển dễ dàng, giảm thiểu tắc nghẽn, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cũng như các giải pháp năng lượng hiện đại cung cấp nguồn năng lượng chất lượng cao.

Bên cạnh đó, các giải pháp về sản xuất cũng được kỳ vọng sẽ an toàn, hiệu quả hơn, có tuổi thọ lâu và đạt chất lượng các sản phẩm an toàn khi đến người tiêu dùng.

Ngoài ra, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường của những giải pháp này cần được giảm thiểu để đáp ứng nhu cầu toàn cầu và mục tiêu phát triển bền vững.

Đổi mới sáng tạo là một trong những nhân tố quan trọng nhất góp phần cho quá trình phát triển của xã hội hiện đại.

Trong lĩnh vực này, Thụy Điển là quốc gia dẫn đầu thế giới, được xếp hạng là quốc gia đổi mới sáng tạo nhất trong Liên minh châu Âu và xếp vị trí thứ 3 trên toàn thế giới vào năm 2016.

Đổi mới sáng tạo là yếu tố cốt lõi trong chặng đường phát triển của Thụy Điển, từ một trong những quốc gia nghèo nhất của châu Âu ở thế kỷ trước, trở thành một trong những quốc gia phát triển nhất hiện nay.

Các doanh nghiệp Thụy Điển cũng bày tỏ tự hào bởi đây là một trong những quốc gia bền vững nhất thế giới. Nguồn năng lượng tái tạo của Thụy Điển chiếm thị phần cao nhất trong mảng năng lượng của đất nước.

Chính phủ Thụy Điển cũng có tham vọng trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Không những thế, Chính phủ Thụy Điển đã dành 400 triệu SEK cho việc nghiên cứu và phát triển công nghệ môi trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục