Thụy Sĩ cho phép khởi động sáng kiến hủy bỏ Hiệp ước Schengen

06:37' - 08/01/2018
BNEWS Đây là động thái mới nhất của SPP nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ EU vào Thụy Sĩ.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 7/1, truyền thông địa phương đưa tin chính quyền liên bang Thụy Sĩ đã cho phép đảng Nhân dân Thụy Sĩ (SPP) theo đường lối cánh hữu bảo thủ bắt đầu thu thập chữ ký cho sáng kiến hủy bỏ Hiệp ước Schengen, thỏa thuận tự do đi lại trong Liên minh châu Âu (EU).

Tiến trình thu thập chữ ký sẽ được bắt đầu vào ngày 16/1 tới và theo luật, nếu SPP thu được đủ 100.000 chữ ký trong vòng 18 tháng, nước này sẽ phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc. Chủ tịch SPP Albert Rosti  cho rằng vấn đề nhập cư phải được kiểm soát bởi chính các quốc gia.

Đây là động thái mới nhất của SPP nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ EU vào Thụy Sĩ, sau khi đã thành công trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 2/2014 liên quan tới việc áp đặt hạn ngạch nhập cư với EU.

Đảng SPP cho rằng những biện pháp mà chính quyền Bern áp dụng mới đây nhằm dành ưu tiên cho người lao động Thụy Sĩ trong tìm kiếm việc làm so với công dân EU là chưa đủ.

Dư luận cho rằng việc chấm dứt các thỏa thuận song phương với EU sẽ là "tự sát" đối với một quốc gia Thụy Sĩ nhỏ bé vốn phụ thuộc lớn vào thị trường chung châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục