Thụy Sĩ kêu gọi các nhà quản lý can thiệp đồng Bitcoin

21:13' - 17/12/2017
BNEWS Ngày 17/12, Chủ tịch Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ cho biết ông không coi đồng tiền ảo Bitcoin là tiền thật và kêu gọi các nhà quản lý can thiệp.
Đồng bitcoin tại Washington, Mỹ ngày 17/6/2014. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tuần báo NZZ am Sonntag, Chủ tịch USB Axel Weber cho rằng "Bitcoin không phải là tiền", và đồng tiền ảo này có "nhiều lỗ hổng thiết kế" lớn.

Ông Weber đã cảnh báo các nhà đầu tư cần chống lại việc đưa đồng Bitcoin vào thị trường tài chính, đồng thời cho rằng chắc chắn "bong bóng" đồng Bitcoin sẽ vỡ.

Theo ông Weber, đồng Bitcoin không phải là phương tiện thanh toán hiệu quả vì không được chấp nhận rộng rãi và nó không phải là một cánh hiệu quả để đầu tư lưu trữ, vì đồng Bitcoin không ổn định.

Chủ tịch UBS cho rằng vấn đề chính là hiện nay không có ngân hàng trung ương nào và không có nhà phát hành tiền tệ nào kiểm soát việc cung cấp đồng Bitcoin, giá trị đồng Bitcoin được xác định chỉ theo nhu cầu, dẫn đến "biến động giá cả lớn".

Ông Weber cho biết UBS đã tư vấn cho khách không nên đầu tư vào đồng tiền ảo, bởi vì ngân hàng này "không coi nó có giá trị và không bền vững".

Ông Weber nhấn mạnh để bảo vệ các nhà đầu tư không theo lời khuyên của ngân hàng, sự "ra tay" của các nhà quản lý là cần thiết.

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở. Đồng tiền này được một hoặc một nhóm nhà phát triển bí ẩn mang biệt hiệu Satoshi Nakamoto giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009, khi đó chỉ đáng giá vài xu Mỹ.

Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần một tổ chức tài chính trung gian nào.

Với những đặc tính quan trọng như ẩn danh, giao dịch không mất phí, Bitcoin ngày càng được chấp nhận rộng rãi.

Bitcoin có thể được dùng trong trao đổi hàng hóa và dịch vụ hoặc trao đổi các loại tiền tệ khác, với điều kiện bên còn lại sẵn sàng chấp nhận giao dịch loại tiền này.

Bitcoin là đồng tiền ảo đầu tiên trên thế giới, đồng thời là đồng tiền ảo phát triển "nóng" nhất, khi mà các đồng tiền ảo khác không đạt được mức tăng kỷ lục và tốc độ tăng giá trị nhanh chóng như Bitcoin.

Năm 2017 là năm đã chứng kiến tốc độ "phi mã" chóng mặt của đồng tiền này. Trong tháng 12 này, giá trị của Bitcoin có thời điểm đã vượt mốc 18.000 USD/Bitcoin, sau khi Sở Giao dịch chứng khoán Chicago (Mỹ) đã bắt đầu chấp thuận đồng tiền này, trong khi 3 tháng trước đó, mới chỉ là 5.000 USD/Bitcoin.

Ở thời điểm hiện tại, đồng tiền ảo Bitcoin chưa được đưa vào giao dịch ở các ngân hàng lớn trên thế giới, do có nhiều thông tin cho rằng Bitcoin là một công cụ kinh doanh bất hợp pháp./.

Xem thêm:

>>>Cảnh báo rủi ro khi đầu tư vào tiền ảo

>>>"Cơn sốt" bitcoin bắt đầu gây lo ngại lớn hơn cho các nhà chức trách

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục