Thụy Sỹ nâng tiêu chuẩn đồng hồ “Swiss made”

11:31' - 23/07/2017
BNEWS Các đồng hồ Swiss made từ nay sẽ cần có tối thiểu 60% giá trị là các linh kiện của Thụy Sỹ để có thể được phép ghi nguồn gốc sản xuất là tại nước này.
Thụy Sỹ nâng tiêu chuẩn đồng hồ “Swiss made”. Ảnh minh họa: Gentleman's Gazette

Năm 2017, sau hơn 10 năm vận động hành lang và làm nóng nghị trường Quốc hội Thụy Sỹ bằng các cuộc thảo luận, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã có thêm một công cụ để bảo vệ danh tiếng của mình khi tỷ lệ nội địa hóa của đồng hồ Swiss made (Sản xuất ở Thụy Sỹ) nay sẽ là tối thiểu 60%.
Theo đó, các đồng hồ Swiss made từ nay sẽ cần có tối thiểu 60% giá trị là các linh kiện của Thụy Sỹ để có thể được phép ghi nguồn gốc sản xuất là tại nước này. Trước đây, tỷ lệ này là 50% giá trị của chiếc đồng hồ và chỉ áp dụng với phần động cơ - bộ phận quan trọng nhất của chiếc đồng hồ.
Ông Jean-Daniel Pasche, chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sỹ (FH) cho rằng “đây là vấn đề có ý nghĩa then chốt đối với ngành công nghiệp đồng hồ, bởi đạo luật mới sẽ giúp nâng cao sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm đồng hồ Thụy Sỹ”, vì hiện nay rất dễ để tìm thấy các đồng hồ ghi Swiss made trên thị trường thế giới song lại có tỷ trọng giá trị sản phẩm thấp hơn rất nhiều so với quy định 50% giá trị mà luật pháp Thụy Sỹ cho phép.
Chủ tịch Pasche lưu ý riêng chữ Swiss made đã làm gia tăng tới 20% giá trị cho một chiếc đồng hồ, qua đó mang lại hàng tỉ franc mỗi năm cho toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ.

Một thắng lợi đồng thời cũng là nghĩa vụ quan trọng của các hãng đồng hồ Thụy Sỹ đó là phải đảm bảo rằng việc lắp ráp, chế tạo các động cơ đồng hồ sẽ hoàn toàn được làm tại Thụy Sỹ.
Thực ra, tham vọng ban đầu của các nhà vận động hành lang là nâng tỷ lệ nội địa hóa của đồng hồ Thụy Sỹ lên 80%. Song sau 10 năm đấu tranh, thỏa thuận tốt nhất mà giới sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ có được chỉ là 60%.

Trong khi đó, theo một số nhà lập pháp Thụy Sỹ, việc áp đặt tỷ lệ 80% có thể bị xem là một biện pháp tạo ra rào cản theo luật pháp thương mại quốc tế và có nguy cơ vi phạm các thỏa thuận thương mại tự do mà Thụy Sỹ ký với các nước.
Tuy vậy, không phải tất cả các hãng và nhà sản xuất đồng hồ đều ủng hộ chủ trương này. Nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới Swatch Group phản đối việc áp đặt thêm các tiêu chí mới, cao hơn đối với đồng hồ mang thương hiệu Swiss made.
Thụy Sỹ đang không chỉ tìm cách nâng cao chất lượng của những chiếc đồng hồ mang thương hiệu Swiss made. Các nhà lập pháp nước này còn tìm cách bảo vệ thương hiệu quốc gia với tất cả các sản phẩm được ghi “Sản xuất tại Thụy Sỹ”.

Chẳng hạn, đầu năm 2017, Quốc hội nước này đã thông qua điều luật quy định các hàng hóa thực phẩm được ghi Swiss made chỉ khi 80% nguyên vật liệu sản xuất ra sản phẩm này là có nguồn gốc Thụy Sỹ, trừ một số nguyên liệu mà Thụy Sỹ không sản xuất được như ca cao, cà phê… Còn với các mặt hàng như sữa, pho mát và các sản phẩm từ sữa, tỷ lệ này phải là 100%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục