Thụy Sỹ thiếu hụt kỹ sư người bản địa

10:10' - 10/05/2017
BNEWS Thụy Sỹ thiếu hụt các kỹ sư được đào tạo tại các trường đại học trong nước.
Thụy Sỹ thiếu hụt kỹ sư người bản địa. Ảnh minh họa: AFP

Theo kết luận của cuộc khảo sát do Economiesuisse và Swiss Engineering tiến hành và được công bố ngày 8/5 tại Zurich , Thụy Sỹ thiếu hụt các kỹ sư được đào tạo tại các trường đại học trong nước

Hầu như tất cả doanh nghiệp đều khó tìm kiếm các kỹ sư cho các vị trí cần thiết của họ. Theo khảo sát của Economiesuisse và Swiss Engineering, 94% số lãnh đạo các doanh nghiệp được hỏi đểu cho rằng họ gặp “không ít khó khăn”, thậm chí “rất khó khăn” để tìm được nhân sự cho các vị trí kỹ sư.

Theo phân tích của khảo sát trên, nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt này khá đa dạng và có tính cấu trúc. Một yếu tố quan trọng là số lượng kỹ sư bản địa thiếu hụt.

Mặc dù số lượng đông thanh niên lựa chọn các trường đào tạo kỹ sư tại Thụy Sỹ nhưng điều này cũng không đủ để bù đắp hết những vị trí việc làm cần nhân lực ở trình độ này.

Do nhu cầu tuyển dụng kỹ sư đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, số lượng kỹ sư trong tổng số người lao động nói chung tại Thụy Sỹ đã tăng gấp đôi trong thời gian 2000 và 2014, từ mức 1,4% lên 2,6%.

Ngoài ra, do nhu cầu tuyển dụng các kỹ sư cho các vị trí quản lý cũng rất cao, cần phải đào tạo nhiều hơn đáng kể nhân lực trình độ kỹ sư để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

Theo Economiesuisse et Swiss Engineering, có thể khắc phục tình trạng này bằng cách tác động trên ba cấp độ.

Về mặt chính trị, phải có các chính sách khuyến khích giới trẻ theo học các ngành toán, công nghệ thông tin, khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

Những nhà sử dụng lao động được khuyến khích đầu tư vào các chương trình đào tạo liên tục cho các nhân viên, tận dụng sự đóng góp của các kỹ sư lớn tuổi và tạo điều kiện cho các kỹ sư có khả năng thăng tiến trong sự nghiệp.

Đối với người lao động, họ có thể đóng góp vào việc cải thiện tình hình bằng cách tiếp tục tự đào tạo, tham gia hình thành một mạng lưới các nhà chuyên môn và tăng cường kỹ năng xã hội của bản thân.

Theo một nghiên cứu gần đây về nhu cầu đối với lực lượng lao động được báo cáo của Economiesuisse trích dẫn, với nhịp độ tăng trưởng kinh tế là 2% và số lượng người nhập cư là 40.000 người, Thụy Sỹ có thể thiếu khoảng 20.000-50.000 kỹ sư về dài hạn.

Do tình trạng thiếu nhân lực trình độ kỹ sư tồn tại từ nhiều năm qua, tỷ lệ kỹ sư người nước ngoài làm việc tại Thụy Sỹ hiện khá cao, đạt 37% tổng số nhân lực là kỹ sư.

Cuối cùng, một yếu tố khác là sự hiện diện rất khiêm tốn của nữ giới trong các ngành nghề kỹ sư, với tỷ lệ 16% trong tổng số các kỹ sư vào năm 2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục