Tiến độ thu ngân sách trung ương đạt chậm

17:10' - 31/08/2017
BNEWS Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách đến tháng 8/2017 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 623.294 tỷ đồng, bằng 64,4% dự toán năm, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiến độ thu ngân sách trung ương đạt chậm so với vài năm gần đây. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong đó, thu từ dầu thô đạt gần 30.000 tỷ đồng, bằng 78,3% dự toán, tăng 11,3% so với cùng kỳ, chủ yếu do giá dầu thanh toán bình quân 8 tháng ước đạt 53 USD/thùng, cao hơn 3 USD/thùng so với dự toán; thu nội địa ước đạt 593.324 tỷ đồng, bằng 63,8% dự toán, tăng 10,8% so với cùng kỳ.
Thu ngân sách Trung ương trong 8 tháng năm nay ước đạt 275.700 tỷ đồng, bằng 56,7% dự toán, tăng 21,6% so với cùng kỳ. Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, tiến độ thu ngân sách trung ương đạt chậm so với vài năm gần đây và chậm hơn so với tiến độ thu ngân sách địa phương và tiến độ thu ngân sách nói chung.

Nguyên nhân là do một số ngành sản xuất công nghiệp có đóng góp lớn trong số thu ngân sách có tốc độ tăng trưởng thấp, hoặc giảm so với cùng kỳ, như: khai thác dầu thô và khí thiên nhiên giảm 10,8%, sản xuất và lắp ráp ô tô giảm 0,7%.
Báo cáo của Tổng cục Thuế cũng cho thấy có 28/63 địa phương có tiến độ thực hiện dự toán đạt khá (trên 70%, theo mức từ cao đến thấp), đó là: Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh, Gia Lai, Bình Định, Quảng Ngãi, Đắc Lắc, Phú Thọ, Lào Cai, Lâm Đồng, Nam Định, Bình Phước, An Giang, Đắc Nông, Đà Nẵng, Kon Tum, Thanh Hóa, Tiền Giang, Quảng Bình, Trà Vinh, Bạc Liêu, Quảng Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bến Tre, Long An. Có 15/63 địa phương có tiến độ thu đạt mức trung bình (trên 63% đến dưới 70%), còn lại là tiến độ thu đạt thấp (dưới 63%).
Mặc dù tiến độ thu đến nay đạt khá nhưng tình hình kinh tế trong nước những tháng cuối năm vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Một số ngành sản xuất có đóng góp lớn cho ngân sách tiếp tục tăng trưởng thấp, thậm chí giảm so với cùng kỳ, nhập siêu tiếp tục tăng mạnh; việc cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô theo lộ trình cam kết với các nước ASEAN đã và đang tạo áp lực cạnh tranh gay gắt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; tình hình thời tiết, khí hậu tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường…
Do vậy, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2017, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp mà Chính phủ đã đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 33/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc cụ thể hóa kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết 01.

Theo đó, tập trung vào các giải pháp liên quan đến quản lý thuế như: siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; tăng cường thực thi công vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế…/.

>>> Bộ Tài chính làm rõ về dự án Luật sửa đổi 5 luật về thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục