Tiến trình Brexit sẽ bộc lộ những yếu kém của EU trong lĩnh vực ngân hàng

21:25' - 08/05/2017
BNEWS Những minh chứng về giá trị thực của Liên minh châu Âu (EU) đối với các ngân hàng toàn cầu thời gian gần đây thường được gắn với Brexit, chỉ việc Anh rời EU.

Trong khi cụm từ thỏa thuận Brexit giữ vai trò quyết định về mức độ chuyển dịch các hoạt động tài chính, ngân hàng từ Trung tâm tài chính London sang các trung tâm khác ở EU.

Một giám đốc ngân hàng toàn cầu mới đây đánh giá hoạt động kinh doanh của ngân hàng này ở châu Âu tương đối yếu so với các khu vực khác trên thế giới, trong khi hoạt động của Trung tâm tài chính London được cho có thể chững lại do tác động của Brexit.

Phân tích của tờ Thời báo Tài chính hồi năm ngoái cho hay phí giao dịch ngân hàng trong lĩnh vực đầu tư ở Mỹ trung bình cao hơn 22% so với châu Âu.

Theo một nghiên cứu của trường Saïd Business School, phí chào bán cổ phiếu lần đầu tại Mỹ tương đương khoảng 7% số tiền huy động, trong khi tỷ lệ này tại châu Âu là xấp xỉ 3%.

JPMorgan, một ngân hàng đầu tư hàng đầu tại châu Âu.

Trong khi đó, quy mô của kinh tế Mỹ và EU tương đương nhau. JPMorgan, một ngân hàng đầu tư hàng đầu tại châu Âu, được coi là minh chứng tiêu biểu nhất. Hiện nay, chỉ có khoảng 15% hoạt động của ngân hàng đầu tư này liên quan tới châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Cũng có thể các công ty tài chính và ngân hàng toàn cầu lấy lý do Brexit hay nhân cơ hội này để cắt giảm hoạt động kinh doanh mà họ từ lâu đã đánh giá là không hấp dẫn khi so với các hoạt động kinh doanh của họ tại thị trường Mỹ.

Đây cũng là lý do giải thích tại sao giới ngân hàng và chính trị gia, gần đây là Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond, đưa ra nhận định rằng New York có thể sẽ là thành phố được lợi lớn từ Brexit, bởi rõ ràng vốn thường được đổ về những địa chỉ sinh nhiều lợi nhuận.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, kinh tế Anh có thể bị thiệt hại khoảng 3 điểm phần trăm vào năm 2020 và thiệt hại đối với EU là 1 điểm phần trăm sau khi Brexit diễn ra.

Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở chỗ số việc làm trong lĩnh vực ngân hàng sẽ chuyển từ London sang Frankfurt, Dublin hay các trung tâm tài chính khác, mà điều quan trọng là các ngân hàng ở London và EU sẽ cân bằng chi phí và doanh thu như thế nào.

Trong khi đó, hoạt động của Trung tâm tài chính London có thể chững lại khi Anh “chia tay” EU. Đây là nhận định của Giám đốc Goldman Sachs, Lloyd Blankfein, tại cuộc trả lời phỏng vấn đài BBC hồi tuần trước.

Ủy ban châu Âu cũng tuyên bố sẽ chuyển hoạt động thanh toán bù trừ bằng đồng euro - một nghiệp vụ ngân hàng mang lại lợi nhuận “vàng” cho London - ra khỏi trung tâm tài chính này.

Nếu Brexit dẫn đến việc Anh rời Khu vực thị trường chung châu Âu và tấm “hộ chiếu công ty” hết hiệu lực, hoặc Anh và EU không đạt được một thỏa thuận, thiệt hại sẽ lớn.

Ngược lại, nếu hai bên đạt được một thỏa thuận có lợi, các ngân hàng và công ty tài chính toàn cầu sẽ tiếp tục duy trì hoạt động tại London nhiều nhất có thể./.

Xem thêm:

>>Vấn đề Brexit: Bộc lộ yếu kém của EU trong lĩnh vực ngân hàng

>>Các công ty tài chính London: Hai năm không đủ để tái cơ cấu hoạt động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục