Tiếp tục chấn chỉnh hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật

08:25' - 12/04/2016
BNEWS Hợp đồng phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản phải đáp ứng các điều kiện thời gian làm việc không vượt quá 8 giờ/ngày và 40 giờ/tuần.
Chấn chỉnh hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật. Ảnh: TTXVN

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu tiếp tục chấn chỉnh hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật Bản.

Cụ thể, các doanh nghiệp hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật Bản tiếp tục củng cố tổ chức hoạt động và đào tạo thực tập sinh đưa sang Nhật Bản, trong đó, cán bộ chuyên trách thị trường, cán bộ chuyên trách quản lý lao động tại thị trường Nhật Bản phải có trình độ tiếng Nhật thông thạo (tối thiểu N2 hoặc tương đương); cơ sở đào tạo thực tập sinh đi Nhật Bản phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện để tổ chức bồi dưỡng kiến thức cần thiết.

Hợp đồng phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản phải đáp ứng các điều kiện tối thiểu sau: Thời gian làm việc không vượt quá 8 giờ/ngày và 40 giờ/tuần. Trong thời gian đào tạo (tối đa 2 tháng) tại Nhật Bản, mức trợ cấp đào tạo tối thiểu là 30.000 Yên/tháng (đối với trường hợp được cung cấp miễn phí các bữa ăn) và tối thiểu là 50.000 Yên/tháng (đối với trường hợp không được cung cấp miễn phí các bữa ăn). Trong thời gian thực tập kỹ thuật, thực tập sinh được hưởng lương theo quy định tại Luật lương tối thiểu của Nhật Bản.

Vé máy bay khứ hồi cho thực tập sinh tới Nhật Bản và trở về Việt Nam sau khi hoàn thành hợp đồng do phía tổ chức tiếp nhận của Nhật bản chi trả. Bên cạnh đó, cũng phải đảm bảo các điều kiện về nhà ở, bảo hiểm, phí quản lý, chi phí và thời gian đào tạo tại Việt Nam.

Doanh nghiệp chỉ được phép tuyển chọn và đào tạo thực tập sinh sau khi hợp đồng phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản có hiệu lực (đã đăng ký và được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chấp thuận) và phù hợp với kế hoạch tiếp nhận của các tổ chức tiếp nhận của Nhật Bản.

Doanh nghiệp được phép thu từ thực tập sinh các khoản phí sau: các khoản phí theo quy định với mức không quá 3.600 USD/người/hợp đồng 3 năm; không quá 1.200 USD/người/hợp đồng 1 năm.

Doanh nghiệp chỉ được thu các khoản phí theo quy định sau khi thực tập sinh đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và doanh nghiệp đã ký hợp đồng đưa thực tập sinh sang Nhật Bản.

Nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với thực tập sinh. Học phí đào tạo tiếng Nhật tương ứng với mức quy định tại Quyết định số 630/QĐ-BLĐTBXH là không quá 5.900.000 đồng/khóa tiếng Nhật với thời lượng khoảng 520 tiết/khóa học.

Thời gian qua, các vấn đề tồn tại trong việc đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản đã cơ bản được giải quyết; số lượng thực tập sinh đưa sang Nhật Bản tiếp tục tăng cao hơn so với trước đây; chất lượng đã được nâng cao; quyền lợi được bảo đảm hơn và tương đối thống nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục